Sinh hoạt chi bộ chuyên đề ở T.X Phổ Yên: Duy trì nền nếp, cụ thể công việc

Cập nhật ngày: 20/05/2019 04:16 (Lượt xem: 965)
Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ nông thôn, một trong những giải pháp mà Thị ủy Phổ Yên chỉ đạo là duy trì nền nếp, có hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên đề. Đến nay, hầu hết chi bộ trên địa bàn đã chủ động lựa chọn nội dung, chủ đề gắn với nhiệm vụ trọng tâm từng giai đoạn của địa phương để thảo luận, xây dựng nghị quyết thực hiện.

Sau khi có nghị quyết chỉ đạo của Chi bộ xóm Đài 2, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên), tuyến đường trục xóm rộng 5,5m mới đã được bổ sung thêm phần lề, bồn trồng hoa và cây xanh.

 

Buổi sinh hoạt tháng 5-2019 của Chi bộ Việt Hùng, xã Đông Cao có nội dung chủ yếu về việc triển khai kế hoạch sáp nhập xóm. Ông Diệp Xuân Việt, Bí thư Chi bộ Việt Hùng thông tin: Đợt này, xã Đông Cao rà soát và có chủ trương sáp nhập 10 xóm, trong đó Việt Lâm (56 hộ) và Việt Hồng (48 hộ) sẽ gộp lại thành một. Về thuận lợi, trước đây 2 xóm vốn là một làng, chi bộ sinh hoạt ghép chỉ đạo chung cả hai xóm nên cơ bản bà con đồng thuận.

Tuy nhiên, khi sáp nhập cũng đồng nghĩa với giảm đi một nửa cán bộ đoàn thể, người ở lại sẽ phải gánh vác khối lượng công việc gấp đôi, người đang làm nay nghỉ cũng có tâm tư suy nghĩ nhất định. Thêm nữa là việc bố trí sử dụng nhà văn hóa, các công trình tập thể đã xây riêng từng xóm, nguồn quỹ phục vụ các hoạt động tập thể ở mỗi bên không giống nhau… Đó là những vướng mắc cần từng bước tháo gỡ. Tại cuộc họp, sau khi thông báo chủ trương sáp nhập xóm, đồng chí bí thư chi bộ đã gợi mở để từng đảng viên phát biểu đóng góp ý kiến, tạo sự thống nhất cao trước khi biểu quyết. Chi bộ cũng phân công rõ nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách nhóm hộ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tăng cường tuyên truyền để người dân đồng thuận với chủ trương chung.

Với xóm Đài 2, xã Đắc Sơn các kỳ sinh hoạt gần đây của chi bộ lại tập trung vào nhiệm vụ xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. “Xóm mới được cấp trên chọn bổ sung vào danh sách từ đầu năm 2019. Ngay sau đó, chúng tôi tổ chức kỳ họp chuyên đề, thành phần mở rộng gồm cả trưởng các đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng. Sau khi rà soát thì nhận thấy nhiều tiêu chí còn thiếu, như: Vấn đề thu nhập, khuôn viên và các công trình phụ của người dân chưa đạt; tuyến đường trục chính còn thiếu phần lề và cây xanh; một số tuyến phụ vẫn còn là đường đất. Chi bộ phân tích từng tiêu chí, đưa vào nghị quyết lộ trình phải hoàn thành theo từng tháng” - bà Đào Thị Hoa, Bí thư Chi bộ Đài 2 chia sẻ.

Ngay sau khi có nghị quyết chuyên đề, trong tháng 3 và 4 vừa qua, người dân xóm Đài 2 đã đổ bê tông được thêm 2 tuyến nhánh với tổng chiều dài 250m, rộng 4m; đắp lề, xây bờ bao và trồng cây xanh cho tuyến đường trục chính của xóm. Ngoài ra, chi bộ cũng giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách nhóm hộ phải thường xuyên đôn đốc thực hiện mô hình gia đình kiểu mẫu, định kỳ mỗi kỳ họp sẽ báo cáo tiến độ và đề xuất giải pháp cụ thể.

Đề cập về việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề, ông Nguyễn Hà Thường, Bí thư Đảng ủy xã Đắc Sơn nói: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, nội dung đăng ký sinh hoạt chuyên đề phù hợp đặc thù của mỗi xóm hoặc đơn vị. Trong đó, nhấn mạnh đến nhiệm vụ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, việc giảm nghèo bền vững, đảm bảo an ninh trật tự… Để đảm bảo duy trì nền nếp và chất lượng, Đảng bộ phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn thường xuyên cùng dự họp và trực tiếp chỉ đạo. Trước mỗi kỳ sinh hoạt chuyên đề, chi ủy phải hội ý kỹ thống nhất nội dung, thông báo cụ thể cho đảng viên biết để chuẩn bị đóng góp ý kiến.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, trong đó có các buổi sinh hoạt chuyên đề trên địa bàn cơ bản đã đi vào nền nếp. Bên cạnh nội dung chính trị thường xuyên về học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy cơ sở đã lựa chọn được các vấn đề đúng và trúng. Đối với chi bộ nông thôn, chủ đề thảo luận tập trung vào một số nội dung, như: Giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, xây dựng thiết chế hạ tầng nông thôn mới, tạo nguồn phát triển đảng, các mô hình giảm nghèo bền vững, giải pháp nâng cao hiệu quả các phong trào đoàn thể… Mục tiêu chung là bảo đảm tiêu chí bám sát nhiệm vụ trọng tâm địa phương đã đề ra và phù hợp với điều kiện thực tế.

Ông Nguyễn Quang Dương, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên chia sẻ: Kinh nghiệm cho thấy, để tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề đạt hiệu quả cao thì cấp ủy viên và ban chi ủy phải thực sự sâu sát cơ sở, nắm bắt được những vần đề mà người dân quan tâm. Ở T.X Phổ Yên, bên cạnh thường xuyên dự họp cùng cơ sở, cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các ban xây dựng Đảng có nhiệm vụ theo dõi, đánh giá thực chất nền nếp sinh hoạt ở địa bàn mình được giao phụ trách; có hướng dẫn cụ thể với địa phương, đơn vị còn yếu. Một giải pháp nữa được chúng tôi đặc biệt chú trọng là nâng cao năng lực của đội ngũ bí thư chi bộ và thành viên chi ủy bằng nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức tổ chức ngay tại xã phường; quy hoạch, giới thiệu để bầu chọn được những cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết với công viêc…

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: