Số người thiệt mạng do mưa lũ tại Nhật Bản tăng mạnh

Cập nhật ngày: 09/07/2018 09:07 (Lượt xem: 962)
Theo hãng tin Kyodo, tính đến tối 8/7, số người thiệt mạng do mưa lớn tại Nhật Bản đã tăng lên 88 người, trong khi vẫn còn 50 người mất tích do lũ lụt và lở đất phá hủy nhiều nhà cửa, khiến hàng hàng chục nghìn người phải di tản.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong đợt mưa lớn tại tỉnh Okayama, miền tây Nhật Bản ngày 8/7. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

 

Các chiến dịch cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) vẫn đang được tiến hành sáng 9/7, trong khi cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo người dân về nguy cơ lở đất và lũ lụt. 

Hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do thời tiết xấu. Hãng xe hơi Mazda Motor Corp. và Daihatsu Motor Co - một chi nhánh của Toyota Motor Corp - đã tạm đình chỉ hoạt động các nhà máy tại Kyoto, Hiroshima và Yamaguchi. 

Kể từ khi mưa lớn đổ xuống vào ngày 5/7, tổng cộng có 38 người đã thiệt mạng tại Hiroshima, trong khi con số này tại Ehime và Okayama lần lượt là 21 người và 13 người. 

Khoảng 267.000 người đã sống trong cảnh mất điện tại 11 tỉnh. Đường sá cũng bị hư hại, nước lũ tràn khắp nơi và nhiều tuyến đường sắt bị gián đoạn.

Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, 17 cơ quan đường sắt đã tạm ngừng dịch vụ tại 56 tuyến đường tại miền Tây Nhật Bản và nơi khác. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo cần phải chạy đua với thời gian để giải cứu các nạn nhân của lũ lụt, với một số người đã phải đề nghị lực lượng cứu hộ trợ giúp trên mạng xã hội Twitter. 

Tại các ngôi làng ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản, những người bị mắc kẹt đã buộc phải ở tạm trên mái nhà khi nước lũ dâng cao. 

Hơn 50.000 nhân viên cứu hộ, cảnh sát và binh sỹ đã được triển khai để ứng phó với thảm họa, khiến toàn bộ các ngôi làng này ngập trong nước lũ. 

Tại tỉnh Okayama, một trong nhưng khu vực thiệt hại nặng nề nhất, hơn 1.000 người phải đã bị mắc kẹt trên mái nhà sau khi nhiều ngôi nhà bị chìm trong nước lũ do vỡ đập gần sông Oda. Đa số những người này đã được giải cứu bằng trực thăng hoặc thuyền. 

Trong khi đó, tại huyện Mabicho, khoảng 1.200 ha đất, tương đương 1/3 diện tích khu vực này đã bị ngập. Ước tính 4.600 ngôi nhà đã bị ngập trong nước lũ.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã cho máy bơm để hút bớt nước tại các khu vực trên song quá trình này sẽ mất tới 2 tuần. 

Đây là thảm họa thiên tai do mưa gây thương vong lớn nhất tại đất nước Mặt Trời mọc kể từ năm 2014, khi ít nhất 74 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất sau mưa lớn dữ dội tại Hiroshima./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: