Sôi nổi Tháng Thanh niên

Cập nhật ngày: 22/03/2019 02:26 (Lượt xem: 957)
Tháng Thanh niên là cơ hội để tuổi trẻ thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tình nguyện, góp sức trẻ xây dựng quê hương. Thời gian này, cùng với cả nước, tuổi trẻ Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực hướng về cộng đồng, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3).

ĐVTN, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) giúp đỡ gia đình bà Dương Thị Chua, xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá (Võ Nhai) vận chuyển đất đá sạt lở gần khu vực nhà ở.

 

Những ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi có dịp tham gia Lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà tình bạn” tặng gia đình em Nguyễn Quang Duy, học sinh lớp 10A1, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Đại Từ. Gia đình Duy thuộc diện đặc biệt khó khăn. Bố mất sớm, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo nhưng hằng ngày vẫn phải đi làm thuê nuôi em ăn học. Nhiều năm nay, hai mẹ con Duy sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Trước hoàn cảnh đó, Huyện đoàn Đại Từ đã vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện quyên góp, hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình em xây nhà mới. Trong Lễ khởi công, Duy nói: “Nếu không có anh chị ĐVTN, các thầy, cô, các bạn thì không biết đến bao giờ gia đình em mới có thể xây được ngôi nhà khang trang. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ tấm lòng của mọi người”.

Cũng với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, ngày 16-3 vừa qua, Đoàn Trường Đại học Y-Dược (Đại học Thái Nguyên) đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 100 đối tượng thuộc diện chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của xã Phú Thịnh (Đại Từ). Điểm mới trong các hoạt động này của tuổi trẻ Nhà trường là những trường hợp người dân không có điều kiện đến địa điểm tập trung, Đoàn sẽ chia thành từng nhóm đến tận nhà thăm khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí. Ông Phạm Bá Trường, ở xóm Tân Quy, xã Phú Thịnh chia sẻ: “Dạo gần đây chứng viêm khớp của tôi bị tái phát mà chưa có điều kiện đi chữa trị. May sao được các bác sĩ trẻ đến tận nhà thăm khám và phát thuốc miễn phí, tôi xúc động lắm”.

Còn với tuổi trẻ khối cán bộ, công chức, viên chức, đây là dịp để thể hiện vai trò, trách nhiệm trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Ngay từ đầu tháng 3, nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh đã đăng ký thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính” nhằm giúp đỡ người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, tiện lợi. Sau 3 tuần triển khai, đã có hơn 1.000 lượt người dân được hỗ trợ, tư vấn và giải quyết thủ tục hành chính.

 Những ngày qua, không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang lan tỏa trong tuổi trẻ toàn tỉnh. Với chủ đề Tháng Thanh niên năm 2019 là “Tuổi trẻ Thái Nguyên tình nguyện vì cộng đồng”, các cấp bộ Đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cơ sở, hướng về những đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, nơi vùng sâu, vùng xa. Mỗi công trình, phần việc thanh niên thực hiện đều bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, phù hợp với nhu cầu của người dân, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đó là điểm chung trong mọi hoạt động của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên này. Từ đầu tháng 3 đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý hàng chục tấn rác thải; đào đắp, san lấp trên 20km lề đường; trồng mới hơn 100 nghìn cây xanh; sửa chữa, xây dựng mới 5 công trình điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người; thăm và tặng trên 300 suất quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng; tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện và thu được 680 đơn vị máu; tư vấn hướng nghiệp cho trên 3.000 lượt học sinh THPT; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên nông thôn…

Trong những ngày tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, xung kích, tình nguyện trong mỗi ĐVTN, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: