Sử dụng phần mềm Bluezone để cảnh báo, phòng ngừa dịch bệnh COVID-19

Cập nhật ngày: 05/08/2020 03:14 (Lượt xem: 973)
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, ngày 3-8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có văn bản hướng dẫn, tuyên truyền về ứng dụng phần mềm Bluezone trong cảnh báo, phòng, chống dịch COVID-19. Đây là ứng dụng được liên Bộ: TT-TT, Y tế phối hợp xây dựng, ra mắt ngày từ 18/4/2020 và đã phát huy hiệu quả rất tích cực, giúp cảnh báo người dùng nếu họ đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, F1, F2… có cài đặt Bluezone nên sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đều có văn bản hướng dẫn và các hình thức tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng phần mềm Bluezone để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi được tuyên truyền, nhiều người dân trong tỉnh đã chủ động cài đặt phần mềm Bluezone.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), tính hết ngày 4-8 trên toàn quốc đã có khoảng 1,4 triệu lượt người cài đặt ứng dụng Bluezone (trung bình gần 230.000 lượt/ngày). Đối với tỉnh ta, dân số khoảng 1,3 triệu người và trên 400 nghìn người lưu trú nên cơ quan chức năng dự báo số cài đặt phần mềm Bluezone sẽ cao.

Đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Mục tiêu của Chính phủ và tỉnh trong phòng dịch COVID-19 là xác định được người nhiễm nhanh nhất, chính xác và ít tốn kém nhất. Điều này chỉ có thể giải quyết được bằng công nghệ. Bluezone là phần mềm đáp ứng được điều này. Hệ thống phần mềm Bluezone được tổ chức thành 2 phần gồm có trung tâm xử lý dữ liệu và ứng dụng trên điện thoại (App). Trong đó, ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy) nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm qua smartphone một cách nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém. Ứng dụng Bluezone khai thác trên nguyên tắc: Bảo mật dữ liệu (ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy, không chuyển thông tin lên hệ thống); không thu thập vị trí; ẩn danh (mọi người tham gia cộng đồng sẽ ẩn danh với những người khác); minh bạch: Dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0 giúp minh bạch các hoạt động của ứng dụng.

Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m. Khi phát hiện ra một người nhiễm COVID-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng. Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1). Bluezone thậm chí có thể cung cấp cụ thể việc bạn đã tiếp xúc với F0 vào lúc nào và trong khoảng thời gian là bao nhiêu lâu. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp liên hệ của cơ quan y tế có thẩm quyền và khuyến cáo người sử dụng liên hệ để được hướng dẫn, trợ giúp.   

Khi cơ quan thẩm quyền nhận được dữ liệu của F1, họ sẽ tiếp tục nhập lên hệ thống để cảnh báo các F tiếp theo một cách nhanh chóng và chính xác. Người sử dụng nó sẽ biết ngay được rằng khi có F0 thì mình có thuộc diện F2, F3, F4... hay không. Do đó, cài đặt Bluezone chính là tự bảo vệ bản thân, tiếp đến là bảo vệ cộng đồng nên Sở TT-TT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Cùng với đó là 6 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông trên địa bàn tỉnh đều đồng loạt tuyên truyền về nội dung này với hình thức chạy dòng chữ “Hãy cài đặt Bluezone” trên màn hình điện thoại thông minh và các thiến bị truyền thông, công nghệ thông tin khác.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/khoa-hoc-cn/su-dung-phan-mem-bluezone-de-canh-bao-phong-ngua-dich-benh-covid19-273213-99.html
Các tin khác: