Tạm dừng kinh doanh dịch vụ vận tải: Doanh nghiệp và người lao động cùng chia sẻ khó khăn

Cập nhật ngày: 02/04/2020 10:19 (Lượt xem: 968)
Giao thông - vận tải là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, từ ngày 30-3, các bến xe khách và dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn chính thức tạm dừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp vận tải và người lao động đã cùng chia sẻ khó khăn để vượt qua bĩ cực.

Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên đã tạm đóng cửa từ ngày 30-3, chỉ một số cán bộ, người lao động trực hành chính và làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.

 

Sáng 1-4, ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, mật độ tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh vốn đã giảm nhiều những ngày gần đây lại càng thêm thưa thớt. Nhiều người được hỏi đều khẳng định hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà; không có dịch vụ xe khách nếu khi thực sự cần thiết sẽ sử dụng phương tiện cá nhân. Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên, một trong những nơi nhộn nhịp, tấp nập nhất đã đóng cửa, chỉ có một vài nhân viên trực hành chính, trông xe kiêm nhiệm vụ bảo vệ. Anh Lê Văn Hà, nhân viên bộ phận kiểm soát và điều hành của bến xe nói: Tôi được phân công trực 8 tiếng/ngày. Công việc không nhiều, chủ yếu là trông coi tài sản và trả xe máy cho một số người gửi lại trước đó. Dù tạm dừng hoạt động, nhưng Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên vẫn cố gắng đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Giám đốc bến xe, ông Lê Hồng Dương thông tin: Chúng tôi có 47 người, gồm cả lãnh đạo, cán bộ và người lao động. Bộ phận trực, duy trì công việc hành chính sẽ hưởng nguyên lương. Trường hợp nghỉ được nhận 70% lương cơ bản; nếu mức chi trả này thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì người lao động được hưởng bằng mức tối thiểu vùng là 3,92 triệu đồng.

Dù rất khó khăn nhưng các doanh nghiệp vận tải luôn hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ông Nguyễn Đăng Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải Thái Nguyên cho biết: Ngoài Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên, doanh nghiệp cũng dừng hoạt động văn phòng, cửa hàng xăng dầu và các loại hình vận tải khác. Tính ra cứ mỗi tháng dừng như vậy, đơn vị thiệt hại cả tỷ đồng gồm trả lương, lãi vay ngân hàng, khấu hao và những chi phí khác. Tuy nhiên, với quan điểm sức khỏe là trên hết và còn người là còn hy vọng, việc đảm bảo quyền lợi sẽ giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp, có cơ hội sớm khôi phục trở lại sau dịch. 

Cũng với suy nghĩ như trên nên sau khi cho hơn 500 nhân viên tạm nghỉ việc, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan vẫn cam kết đóng toàn bộ bảo hiểm cho người lao động. Chia sẻ với đơn vị, những nhân viên hành chính cũng tự nguyện giảm một nửa lương. Trước đó, để phục vụ cho dịp Tết và du xuân, đơn vị này đã đầu tư 30 xe mới với số tiền hơn 30 tỷ đồng nhưng vì dịch nên vẫn chưa đưa vào hoạt động. Thời điểm chưa dừng toàn bộ hoạt động, Công ty triển khai 2 phương án về nhân công do lượng khách giảm: Đối với lái xe buýt và hợp đồng du lịch thì luân phiên đi làm và trả lương theo công nhật; những lao động nghỉ đến khi được gọi đi làm trở lại nhận lương cơ bản 3,9 triệu đồng/người/tháng. Anh Hoàng Đình Mạnh, một lái xe của đơn vị nói: Bản thân chủ doanh nghiệp lúc này cũng phải bù lỗ nhiều nên người lao động cùng chia sẻ khó khăn là việc nên làm. Tôi đã gắn bó ở đây được 5 năm và vẫn sẽ tiếp tục khi hoạt động vận tải hành khách hoạt động trở lại. 

Với doanh nghiệp có hợp đồng đưa đón công nhân, giải pháp cho vấn đề này là tạm cho nghỉ một số bộ phận hoặc luân phiên nghỉ. Điều này phù hợp trong điều kiện khó khăn chung về nguyên liệu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Lượng công nhân giảm nên việc đưa đón đảm bảo được các quy định an toàn về số lượng và khoảng cách; hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các phương tiện trang bị nước rửa tay sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc trước khi lên xe. Với kinh doanh taxi, sau khi tạm ngừng hoạt động đều đã thu hồi xe, chốt và chi trả đủ lương tháng 3-2020 cho người lao động. Một số đơn vị tổ chức họp để thống nhất, doanh nghiệp và người lao động cùng động viên, chia sẻ trong thời điểm khó khăn chung. Thông tin từ Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Nguyên, đơn vị đã có công văn gửi tỉnh đăng ký 10 xe taxi tham gia phục vụ đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tham gia chống dịch COVID-19. Đồng thời đưa đón người dân đến khu vực cách ly tập trung theo quy định của T.P Thái Nguyên.

http://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/doanh-nghiep-va-nguoi-lao-dong-cung-chia-se-kho-khan-270202-205.html
Các tin khác: