Tăng tốc để hoàn thiện tiêu chí nâng cao

Cập nhật ngày: 14/09/2021 09:15 (Lượt xem: 981)
Năm nay, tỉnh lựa chọn 8 xã, gồm: Đắc Sơn (T.X Phổ Yên), Đồng Liên, Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Tiên Hội (Đại Từ), Tức Tranh (Phú Lương), Văn Hán (Đồng Hỷ), Tân Đức (Phú Bình) và Bảo Cường (Định Hóa) để phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao. Để hoàn thành kế hoạch, các địa phương nói trên đã tập trung khai thác lợi thế, phát triển kinh tế và huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Hội viên phụ nữ xóm Tiên Trường 2, xã Tiên Hội (Đại Từ) chăm sóc vườn cây ăn quả.

 

Về Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) vào một ngày đầu tháng 9, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới cùng sự chuyển mình mạnh mẽ ở vùng quê này. Những con đường bê tông nhỏ hẹp trước kia nay đã được mở rộng với hai bên là những hàng hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng. Ông Lê Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn chia sẻ: Với trên 60% lao động địa phương tham gia sản xuất nông nghiệp nên chúng tôi xác định, để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân phải được đặt lên hàng đầu. Vì thế, xã đã tập trung định hướng, triển khai các giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế. 

Cụ thể, xã Đắc Sơn triển khai xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 20ha, chuyên sản xuất gạo chất lượng cao ADI28, sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ngoài ra, xã cũng khuyến khích các hộ đầu tư chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại theo hướng an toàn sinh học, cho hiệu quả kinh tế cao; thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, thu nhập của người dân hiện đạt 45 triệu đồng/người/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2017. 

Kinh tế phát triển, các hộ dân có điều kiện tham gia đóng góp xây dựng NTM. Toàn xã Đắc Sơn hiện đã có 13/21 xóm đạt NTM kiểu mẫu. Tính đến hết tháng 8, Đắc Sơn đã đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ thành lập thêm 1 hợp tác xã để hoàn thiện tiêu chí về tổ chức sản xuất.

Cũng là địa phương đăng ký về đích NTM nâng cao năm nay, xã Tiên Hội (Đại Từ) hiện còn 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: Quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng sân thể thao xã, 7 nhà văn hóa xóm, Tiên Hội cũng đã giao các tổ chức hội, đoàn thể lồng ghép thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao vào hoạt động công tác hội. 

Chị Trần Thị Nụ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tiên Hội chia sẻ: Để chung tay xây dựng xã NTM nâng cao, chúng tôi vận động chị em giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tổ chức dọn dẹp đường làng, ngõ xóm vào ngày 15 hằng tháng và trồng hoa tô điểm bức tranh thôn quê. Ở 13/13 xóm đã duy trì câu lạc bộ gia đình “5 không, 3 sạch”, tiến hành phân loại rác ngay từ mỗi hộ dân. Ngoài ra, Hội cũng tặng miễn phí trên 600 chiếc làn nhựa trị giá 24 triệu đồng để chị em đi chợ, giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lon.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, trong 8 xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm nay, có 2 xã đã đạt 18 tiêu chí (Đắc Sơn và Đồng Liên); còn lại các xã đạt từ 13-16 tiêu chí; riêng xã Bảo Cường mới đạt 10 tiêu chí. Những tiêu chí chưa đạt đa phần khó thực hiện. Đơn cử như với tiêu chí hộ nghèo, 3 xã: Văn Hán, Bảo Cường và Tân Cương còn tổng số 87 hộ nghèo là các trường hợp đơn thân, ốm đau, hết tuổi lao động... không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Hay đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, còn 5 xã chưa đạt. Các xã này chưa có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, tỷ lệ các hộ được sử dụng nước sạch chưa đảm bảo; chưa xây dựng được nghĩa trang nhân dân...

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh thông tin: Xây dựng NTM nâng cao vẫn dựa trên 19 tiêu chí, tuy nhiên, các chỉ tiêu đặt ra cao hơn nhiều. Từ nay đến cuối năm, khối lượng công việc của 8 địa phương phấn đấu về đích NTM nâng cao còn nhiều, vì vậy, các xã cần có giải pháp, kế hoạch và lộ trình rõ ràng, cùng sự chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành kế hoạch. Vào tháng 12 tới, Hội đồng thẩm định của tỉnh sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện của các địa phương, đảm bảo tính khách quan, thực chất, không chạy theo thành tích.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/kinh-te/tang-toc-de-hoan-thien-tieu-chi-nang-cao-290908-108.html
Các tin khác: