Tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án

Cập nhật ngày: 18/06/2018 08:38 (Lượt xem: 960)
Đối với nhà đầu tư (NĐT), việc có mặt bằng sạch để thực hiện dự án luôn là vấn đề khó, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Nhằm giúp NĐT có mặt bằng sạch, thời gian qua, T.P Thái Nguyên luôn tích cực đồng hành hỗ trợ NĐT giải phóng mặt bằng...

 

 

Nằm trên khu đất “vàng” thuộc phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên), một khu đô thị (KĐT) hiện đại, mang phong cách kiến trúc sinh thái thân thiện với môi trường đang được hình thành, đó là KĐT Tecco Complex. KĐT gồm tổ hợp nhà ở cao cấp, sang trọng, đây cũng là dự án trọng điểm tại T.P Thái Nguyên của Tổng Công ty TECCO nhằm tạo thương hiệu về lĩnh vực bất động sản cũng như xây dựng. Nhớ lại, chỉ cách đây 3 năm, khu đất này nhà cửa nhấp nhô do chưa được quy hoạch, nhằm xây dựng KĐT phía Tây thành phố hiện đại, T.P Thái Nguyên đã có chủ trương giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu dân cư số 10, quy hoạch lại khu dân cư (KDC) đồng thời dành quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư.

Đồng chí Lê Thị Thu An, Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Đán chia sẻ: Khi NĐT có chủ trương đầu tư KĐT vào KDC số 10, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo địa phương khẩn trương GPMB. Thực hiện chủ trương trên, chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết số 47-NQ/ĐU “Về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chính sách của Nhà nước trong việc thu hồi đất thực hiện Dự án KDC số 10 trên địa bàn phường Thịnh Đán. Chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thành phố thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ gia đình; kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện; GPMB được thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Bởi vậy, kết quả sau 3 tháng thực hiện, toàn bộ diện tích khoảng 12ha để xây dựng KDC số 10 đã được giải phóng xong. Nhà đầu tư đã thuê gần 3ha đất để thực hiện Dự án xây dựng Khu đô thị Tecco Complex.

Đây chỉ là một trong những dự án điển hình được T.P thái Nguyên thực hiện GPMB bài bản tạo quỹ đất sạch để NĐT có mặt bằng thực hiện dự án. Theo báo cáo của UBND T.P Thái Nguyên, chỉ tính riêng trong năm 2017, thành phố đã thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện 44 dự án, với tổng diện tích thu hồi trên 113ha. Trong đó có khoảng 70% số dự án là do doanh nghiệp đầu tư. Ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết: Do quỹ đất của thành phố, đặc biệt là quỹ đất trong khu vực nội thị ngày một ít dần, bởi vậy công tác GPMB ngày càng khó khăn hơn. Để có được mặt bằng sạch giao cho NĐT thực hiện dự án, T.P Thái Nguyên thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Song song với đó, Thành phố luôn chú trọng đến việc xây dựng khu tái định cư đầy đủ về hạ tầng để người dân thuộc diện di dời đến ở. Có nhiều dự án Thành phố phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đơn cử như Dự án Đường Bắc Sơn kéo dài (đường vào Hồ Núi Cốc). Ông Minh cũng khẳng định: Khi NĐT đến  thành phố tìm kiếm cơ hội đầu tư và thực hiện dự án nếu không tự thỏa thuận được với người dân về việc sử dụng đất, giá bồi thường, Thành phố cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ bằng các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ GPMB khi NĐT mong muốn được giúp đỡ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước thực tế diện tích đất nội thị ngày càng thu hẹp, T.P Thái Nguyên có chủ trương dành quỹ đất nội thị để ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực: Thương mại, dịch vụ, phát triển KĐT. Đối với những doanh nghiệp phát triển công nghiệp, Thành phố khuyến khích đầu tư tại các cụm công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 5  cụm công nghiệp, hầu hết các cụm công nghiệp chưa được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Thành phố cũng kêu gọi các NĐT đầu tư xây dựng hạ tầng tại cụm công nghiệp sau đó thỏa thuận cho các NĐT  khác thuê lại. Đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao, một số dự án cũng đã được Thành phố ưu tiên tạo mặt bằng sạch trước, sau đó mời doanh nghiệp đến đầu tư, như Dự án “Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao T.P Thái Nguyên” tại phường Đồng Bẩm.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: