Tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật ngày: 15/01/2019 08:34 (Lượt xem: 961)
Năm 2018, trong bối cảnh chung của tình hình thế giới, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành quyết liệt của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với tinh thần năng động của các doanh nghiệp (DN), doanh nhân, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu rất ấn tượng.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh, tôi đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng DN, doanh nhân, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm 2018, nhất là những tập thể, cá nhân đã được khen thưởng trong năm, đặc biệt là 70 tập thể, 53 cá nhân được vinh danh, trao thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổng kết phong trào thi đua yêu nước của Đảng bộ tỉnh năm 2018.

Để thực hiện thắng lợi 11 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, 10 chỉ tiêu về xã hội, 02 chỉ tiêu về môi trường, 03 chỉ tiêu về xây dựng Đảng trong năm 2019, ngoài 07 nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, tôi yêu cầu các Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các cấp ủy Đảng trực thuộc Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

(1) Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

Cần thống nhất hơn về nhận thức và tập trung coi trọng việc tiếp nhận, ban hành những chủ trương, chính sách mới, hoặc những chủ trương, chính sách tuy đã được ban hành trước đây nhưng vẫn đang tập trung thực hiện, nay cần được hành động quyết liệt hơn, bằng những việc làm cụ thể thông qua những chương trình, kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo một cách sát thực, có kiểm tra, đôn đốc, có đánh giá, khen - chê kịp thời, có sơ, tổng kết theo định kỳ hoặc đột xuất, nhằm sớm đưa những chủ trương, chính sách đó đi vào cuộc sống. Trong đó đặc biệt coi trọng và tập trung hơn đối với những chủ trương, chính sách lớn, có nhiều đổi mới theo xu hướng tích cực, phù hợp giữa lý luận và thực tiễn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân; có tính đột phá và lan tỏa cao về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tổ chức Đảng, đảng viên; vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương; vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên trong việc xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; hoạt động của chính quyền, các sở, ban, ngành hiệu lực, hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới hơn nữa về cải tiến phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, kỷ cương, kỷ luật, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Thực hiện nghiêm quy chế cấp ủy, quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính Nhà nước, quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì lợi ích chung; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phong cách công chức, viên chức và đạo đức công vụ. Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả; đồng thời tăng cường các hoạt động đối thoại một cách đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, thiết thực và hiệu quả; nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định, không để xảy ra tình trạng bức xúc trong nhân dân, khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp. Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, cơ quan dân cử; hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; kiên quyết xử lý, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, chú ý kiểm tra những dấu hiệu vi phạm của các tổ chức Đảng và đảng viên; giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận sau kiểm tra, giám sát, thanh tra và kiểm toán. Đổi mới công tác tuyên truyền, định hướng dư luận; trong đó nhấn mạnh đến những nội dung cần tuyên truyền, nội dung và thời điểm cần tập trung, những động thái phản biện lại thông tin trái chiều, bất lợi có liên quan đến tỉnh. Tích cực nhân rộng và đẩy mạnh các hoạt động “Dân vận khéo”; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân theo hướng sát dân, gần dân, chăm lo và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những quyền lợi chính đáng của người dân; tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, đáp ứng với yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Đồng thời chủ động toàn diện những vấn đề có liên quan đến Đại hội nhiệm kỳ, nhất là về văn kiện và nhân sự.

Những năm qua, thầy và trò Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên) luôn thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nhiều năm liền dẫn đầu khối các trường THPT của tỉnh.

(2) Về công tác phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH)

Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nỗ lực và quyết liệt, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, trước mắt cần rà soát, kiểm danh, kiểm diện lại các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, sơ kết giữa nhiệm kỳ đã xác định, từ đó bám sát vào các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 với các nhiệm vụ, giải pháp đã thống nhất để lãnh đạo, chỉ đạo một cách đúng hướng, với những bước đi chi tiết, cụ thể mang tính sát thực, khả thi và hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện tái cơ cấu lại nền kinh tế một cách toàn diện, đồng bộ và đúng hướng; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và phát triển DN; nâng cao năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách về thể chế hành chính và thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Đẩy nhanh công tác phân bổ, giao vốn và giải ngân có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công ngay từ đầu năm; kiên quyết có kế hoạch cắt giảm chi thường xuyên theo lộ trình và tăng chi cho đầu tư phát triển.

Coi trọng công tác quản lý Nhà nước (QLNN) trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, trong đó tập trung coi trọng và nâng cao hiệu quả QLNN về xây dựng cơ bản, quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, các dự án đầu tư, tài nguyên - môi trường. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là những dự án lớn, có sự lan tỏa cao, như: Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc; xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông; đường Bắc Sơn kéo dài; đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội; các dự án nhà ở xã hội; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN), trong đó tập trung đẩy mạnh việc giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Sông Công II; các dự án đã ký kết trong và sau Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018.

Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất các ngành công nghiệp mũi nhọn, có lợi thế, có sự lan tỏa cao và kết nối không giới hạn phạm vi. Đồng thời tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; phát triển chuỗi từ sản xuất đến chế biến, bao tiêu sản phẩm; đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng, phát triển trang trại, gia trại; phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, xanh và sạch; xây dựng cơ chế hỗ trợ dồn điền đổi thửa, xây dựng nhiều cánh đồng lớn để phục vụ mô hình sản xuất hàng hóa tập trung; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, phát triển các vùng sản xuất tập trung, cung cấp ngay cho các thành phố, thị xã, KCN, trường học trên địa bàn và vươn ra xa hơn khi có đủ điều kiện.

Chú trọng phát triển du lịch gắn với dịch vụ; xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đa dạng, độc đáo, đặc trưng riêng có của Thái Nguyên; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sinh thái, văn hóa, lịch sử và tâm linh; đồng thời phát triển nhanh các dịch vụ ở đô thị và các KCN. Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa vùng miền, nhất là các di tích lịch sử, di sản văn hóa, trong đó chú trọng đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị những danh thắng nổi tiếng của tỉnh, các di sản văn hóa, di tích lịch sử đã được xếp hạng, gắn liền với phát triển du lịch, dịch vụ, kết nối tạo thành tua khép kín, phát triển nhanh và bền vững.

Tăng cường các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội; triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, đồng thời huy động tốt các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng giáo dục - đào tạo; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác xã hội hóa y tế, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, các hộ nghèo, đồng bào ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông về giáo dục, kịp thời ngăn chặn suy thoái đạo đức, lối sống; phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em và tai tệ nạn xã hội.

Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua, Công ty cổ phần Cơ khí Phổ Yên luôn hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm. Trong ảnh: Sản xuất phụ tùng xe máy tại Công ty.

(3) Về công tác quốc phòng và an ninh (QP&AN)

Thái Nguyên được Trung ương xác định là một trong những địa bàn chiến lược về quốc phòng, là nơi đóng trụ sở Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cùng nhiều cơ quan khác của Bộ Quốc phòng, do vậy đối với công tác bảo đảm QP&AN cần được thường xuyên coi trọng. Trong đó tiếp tục tăng cường các hoạt động củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân khép kín, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc; phát huy kết quả thành công của diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018, rút ra bài học kinh nghiệm để đưa vào xây dựng phương hướng kế hoạch công tác quốc phòng, quân sự địa phương của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo. Tăng cường và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống tội phạm; chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phần tử xấu; kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo sự bình yên chung trong nhân dân; thúc đẩy các hoạt động KT-XH phát triển.

(4) Về công tác thi đua, khen thưởng

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm, coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá; lấy kết quả công tác thi đua là một trong những tiêu chí chung để đánh giá cán bộ, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác thi đua, khen thưởng phải được thường xuyên nhân rộng và đi vào chiều sâu; nội dung khen thưởng phải đúng người, đúng việc, đúng mức và đúng thẩm quyền; về đối tượng khen thưởng cần quan tâm đến những người lao động trực tiếp, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và hướng về cơ sở; tiến hành khen thưởng và trao tặng khen thưởng phải kịp thời, trang trọng, ý nghĩa; việc tuyên truyền về công tác thi đua, khen thưởng phải được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là việc đưa tin về những điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt, để công tác thi đua yêu nước thực sự trở thành hành động tự giác của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Từ đó nâng cao chất lượng các mặt công tác, tạo động lực thi đua mới...

Những năm quaphong trào thi đua yêu nước đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hà Châu (Phú Bình) triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả khả quan. Trong ảnh: Diện mạo nông thôn mới ở xã Hà Châu.

 

Trần Quốc Tỏ 
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: