Tạo “xung lực” hút đầu tư

Cập nhật ngày: 29/06/2018 02:45 (Lượt xem: 978)
Trên bản đồ đầu tư cả nước, Thái Nguyên đang nằm ở một trong những vị trí nổi bật nhất. Được xem là tỉnh giàu tiềm năng, lợi thế, chính quyền thân thiện, cởi mở, môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, những năm gần đây, Thái Nguyên liên tục đứng ở top các tỉnh, thành xếp thứ hạng tốt về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số về cải cách hành chính, quản trị hành chính công... Trong mắt cộng đồng doanh nghiệp (DN), Thái Nguyên đang tạo ra “xung lực” mới, hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ảnh Vi Vân.

 

Mới đây, trao đổi với các phóng viên báo chí bên lề cuộc họp báo chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018, lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã biết đến Thái Nguyên là một trong số ít tỉnh có nhiều cơ hội đầu tư, hội đủ các yếu tố để triển khai các dự án bảo đảm thành công, thịnh vượng. Bằng chứng là thời gian vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được nhiều Tập đoàn kinh tế có năng lực, kinh nghiệm, uy tín đến đầu tư các dự án lớn, trong đó đáng chú ý nhất là Tập đoàn Samsung, mức đầu tư lên tới hàng tỷ đô la Mỹ.

Báo cáo mới nhất của tỉnh cũng khẳng định, toàn tỉnh hiện có 869 dự án đầu tư, trong đó có 740 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký khoảng 146 nghìn tỷ đồng; 129 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký khoảng 7,3 tỷ đô la Mỹ. Đặc biệt, DN thành lập mới trên địa bàn đã đạt con số hơn 6.300 đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã có thêm 17 dự án được cấp chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư, vốn đăng ký lên tới 2.000 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ngoài ra, trong 6 tháng qua cũng có gần 400 DN thành lập mới. Cùng với Tập đoàn Samsung, thời gian qua tỉnh ta đã thu hút được không ít dự án quy mô lớn của các nhà đầu tư uy tín như: Dự án khai thác, chế biến khoáng sản Núi Pháo của Công ty CP Tập đoàn Masan (vốn 10 nghìn tỷ đồng); Dự án hạ tầng khu công nghiệp, đô thị của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình (vốn 5 nghìn tỷ đồng); Dự án khu nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ của Công ty CP Tập đoàn Vingroup (vốn 500 tỷ đồng); Dự án nghĩa trang An lạc viên Invevco của Công ty CP Tập đoàn Invevco (vốn 1.600 tỷ đồng)…

Khi được hỏi “xung lực” để giúp tỉnh trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Quan điểm nhất quán của tỉnh là “thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp”, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Tỉnh tập trung xây dựng hệ thống các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư hấp dẫn, trong đó có những chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế, đất đai, hạ tầng… Nhà đầu tư đến Thái Nguyên sẽ được cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin về đầu tư. Các thủ tục đầu tư đều được giải quyết theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Đối với những dự án quy mô lớn, UBND tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo hoặc Tổ công tác để hỗ trợ DN triển khai dự án. Đặc biệt, tỉnh chủ trương rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính hơn so với quy định, nhất là các thủ tục về chấp thuận đầu tư và thẩm định thiết kế các dự án đầu tư. Trong đó, một số thủ tục được rút ngắn tới một nửa thời gian so với quy định.

Chính từ thực tế môi trường đầu tư của tỉnh đang được cải thiện mạnh mẽ mà hầu hết nhà đầu tư có mặt tại Thái Nguyên đều cảm thấy hài lòng. Họ đánh giá rất cao quan điểm và hành động đồng hành cùng DN của chính quyền các cấp trong tỉnh. Họ cho rằng, sự đồng hành ở đây là đồng hành có trách nhiệm đến cùng, thường xuyên quan tâm, chia sẻ khó khăn, vướng mắc từ khi làm thủ tục đầu tư đến khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động. Trong một lần trò chuyện với chúng tôi, ông Lee Suk Soon - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bujeon Electronics Việt Nam khẳng định: Ở Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy một môi trường đầu tư hấp dẫn, năng động, một trung tâm đào tạo với nguồn nhân lực chất lượng cao. Và đặc biệt là sự trợ giúp, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh và thành phố. Còn ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam thì cho rằng, khi chủ trương đưa Dự án tổ hợp Samsung về Thái Nguyên, Ban lãnh đạo Công ty không nghĩ việc giải phóng mặt bằng lại nhanh đến vậy. Chỉ sau 57 ngày, đêm đơn vị đã có mặt bằng sạch để thi công.

Tương tự, ông Đỗ Thành Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Indevco, chủ đầu tư Dự án Nghĩa trang An Lạc viên chia sẻ: Chúng tôi đã đầu tư dự án tương tự ở một số địa phương, trong đó có Quảng Ninh, nhưng đây là một trong những dự án triển khai nhanh nhất. Nhanh bởi doanh nghiệp được tạo điều kiện về thủ tục, mặt bằng và được khích lệ, đôn đốc thường xuyên của chính quyền tỉnh và thành phố. Trước khi quyết định đến Thái Nguyên đầu tư, bản thân DN cũng đắn đo, cân nhắc bởi nhiều địa phương cũng có những lợi thế không kém, nhưng cuối cùng, chúng tôi vẫn chọn Thái Nguyên.

Thực hiện quan điểm, chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hiện nay tỉnh Thái Nguyên đang quyết liệt xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo điều kiện cho DN đầu tư, kinh doanh và phát triển, bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các DN. Chính sự quan tâm đặc biệt này đã góp phần tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ cho một tỉnh trung du, miền núi như Thái Nguyên trong thu hút các nhà đầu tư, từ đó làn sóng đầu tư vào tỉnh không ngừng sôi động.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: