Tập trung phòng, chống bệnh dịch

Cập nhật ngày: 20/03/2019 03:57 (Lượt xem: 960)
Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh, huyện Võ Nhai đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, trong đó công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân được đặc biệt quan tâm.

Ông Lê Văn Thạo, xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến (Võ Nhai) rắc vôi bột khử trùng tiêu độc trước cổng nhà để phòng ngừa dịch bệnh.

 

Theo thống kê, Võ Nhai hiện có 5.641 con trâu, 2.870 con bò, trên 36 nghìn con lợn. Toàn huyện có 17 trang trại chăn nuôi và hàng trăm gia trại. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Để phòng, chống dịch bệnh, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật cấp huyện; ban hành các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch; họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh cấp huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa dịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao ý thức của người chăn nuôi trong phòng dịch.

Ông Lê Văn Thạo, chủ gia trại chăn nuôi lợn ở xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến cho biết: Gia đình tôi đang nuôi gần 300 con lợn. Theo dõi diễn biến bệnh dịch tả lợn châu Phi trên các phương tiện thông tin đại chúng, được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, thời gian qua, gia đình tôi đã thực hiện nhiều biện pháp ứng phó, ngăn chặn dịch. Mỗi tuần, gia đình đều rắc khoảng 2-3 tạ vôi bột xung quanh tường rào, chuồng trại, trước cổng nhà. Cùng với đó, mỗi ngày, tôi còn phun khoảng 1-2 lít sát trùng xung quanh chuồng trại. Để vào chuồng trại, vợ chồng tôi phải giẫm qua một lớp vôi bột rải trước cổng chuồng, quần áo mặc trong người được phun qua thuốc sát trùng bằng hệ thống phun sương treo phía trên. Khi nhập cám, tôi yêu cầu nhân viên vận chuyển cám phải để xe ngoài đường to, gia đình tự vận chuyển về và tiến hành phun thuốc khử trùng lên toàn bộ các bao cám. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa nên đàn lợn của gia đình vẫn khỏe mạnh, phát triển tốt.

Với phương châm phòng ngừa là chính, ngay sau cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật cấp huyện, UBND các xã, thị trấn đã kiện toàn và tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật cấp xã để nắm thông tin tình hình dịch bệnh từ cơ sở xóm báo cáo, đồng thời triển khai kế hoạch thực hiện cấp bách các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Tiếp đó, UBND các xã, thị trấn đều ra chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Âu Tiến Thọ, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho biết: UBND xã đã yêu cầu các xóm, các tổ chức đoàn thể ở xã, xóm tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng tới các hộ chăn nuôi trên địa bàn về nguy cơ, tính chất nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học... Đồng thời, xã cũng giao trách nhiệm cho các trưởng xóm, các tổ chức đoàn thể tăng cường kiểm tra tại các ao hồ, sông suối, hồ, đập, nhất là khu vực sông Rong nhằm phát hiện việc vứt xác động vật ốm, chết ra ngoài môi trường và sẽ xử lý nghiêm nếu bắt quả tang người dân thực hiện hành vi này.

Bên cạnh đó, UBND huyện Võ Nhai đã tổ chức 5 lớp tập huấn với khoảng 2.500 lượt người tham gia. Qua các lớp tập huấn, người chăn nuôi trên địa bàn được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch cụ thể ở chuồng trại của gia đình. Ông Đỗ Văn Tuyến, xóm Hiên Minh, xã La Hiên cho biết: Vừa qua, tôi được tham gia lớp tập huấn về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi được tổ chức tại xã. Sau buổi tập huấn, tôi biết thêm được nhiều thông tin về diễn biến cũng như tính chất nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Bởi vậy, ngay sau đó, tôi đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Cùng với việc thực hiện các giải pháp thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân, UBND huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 15/15 xã, thị trấn, tăng cường kiểm tra về công tác này. Một phần tự sự nỗ lực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân, các dịch bệnh trên vật nuôi cơ bản được khống chế trên địa bàn huyện. Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện vẫn được duy trì ổn định, chưa xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, bệnh lở mồm long móng không phát sinh ổ dịch mới.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: