Tập trung tháo gỡ những “nút thắt”

Cập nhật ngày: 26/06/2019 02:22 (Lượt xem: 967)
Từ vị trí thứ 7 trong năm 2017, huyện Định Hóa tụt xuống cuối cùng trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 của khối các huyện, thành, thị trong tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, huyện đang tập trung tháo gỡ những “nút thắt” và cải thiện các chỉ số thành phần đạt thấp.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Định Hóa.

 

Nói về kết quả CCHC năm vừa qua, ông Lương Văn Hiền, Trưởng phòng Nội vụ Định Hóa phân trần: Việc đánh giá, xác định chỉ số CCHC cấp huyện được cấu trúc thành 8 lĩnh vực, 38 tiêu chí (chia nhỏ ra 65 tiêu chí thành phần). Kết thúc năm 2018, Định Hóa đạt 67,36/100 điểm, xếp ở vị trí cuối cùng. Trong số nội dung bị trừ điểm, có những lý do mang tính khách quan. Ví dụ như: Thực hiện sắp xếp, sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; sắp xếp, sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố không đủ tiêu chuẩn đã có đề án nhưng chưa được HĐND tỉnh ban hành nghị quyết; thực hiện thu hút người có tài năng vào bộ máy hành chính; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính…

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì yếu tố chủ quan mới là nguyên nhân chính khiến chỉ số CCHC của Định Hóa ở mức thấp. Trong đó, đáng chú ý nhất là cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng hoàn thành công việc của đội ngũ cán bộ, công chức chưa cao.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Định Hóa mới có 8/24 xã, thị trấn bố trí được nhà làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, số còn lại nằm trong trụ sở UBND. Một số xã như: Bộc Nhiêu, Điềm Mặc, Bình Yên, Phúc Chu… phải bố trí trong các phòng riêng lẻ hoặc diện tích không đảm bảo yêu cầu tối thiểu. Ngoài ra, kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC cũng rất hạn chế. Tính cả năm 2017 và 2018, các xã, thị trấn trên địa bàn được cấp nguồn kinh phí chưa đến 1 tỷ đồng. Trong khi chờ nguồn hỗ trợ từ cấp trên để xây dựng trụ sở làm việc, huyện Định Hóa đã chủ động bố trí kinh phí, phối hợp lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 24/24 xã, thị trấn. Hình ảnh được truyền trực tiếp về phòng làm việc của lãnh đạo UBND cấp xã, Phòng Nội vụ và Văn phòng UBND huyện để tiện giám sát. Đồng thời, tích hợp các phần mềm chuyên dụng hỗ trợ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức. Cuối tháng 5 vừa qua, UBND huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch đầu tư trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Theo đó sẽ cấp tổng cộng 15 bộ máy tính để bàn, 25 máy tính xách tay, 13 máy in và 22 máy photocopy cho các địa phương. Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình nói: Các trang thiết bị kỹ thuật hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách và hiện đại hóa hành chính, nên việc được đầu tư thêm máy tính và máy in là rất cần thiết, giúp phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Định Hóa đều được đánh giá là chưa đảm bảo tiêu chí. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đất đai, cấp giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tỷ lệ hồ sơ quá hạn, chưa xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với toàn bộ hồ sơ quá hạn; việc triển khai các ứng dụng trong quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin… Ông Lương Văn Hiền cho biết: Khắc phục tình trạng này cần thời gian. Với cán bộ, công chức đã lớn tuổi, sắp nghỉ hưu thì khó yêu cầu họ học thêm bằng cấp chuyên môn. Trường hợp còn lại, huyện có cơ chế tạo điều kiện để họ chủ động học tập nâng cao trình độ; tổ chức những lớp tập huấn ngắn hạn đối với từng lĩnh vực liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở. Theo thống kê, Định Hóa hiện có gần 50 trường hợp công chức cấp xã đang theo học các lớp đại học chuyên ngành.

Các đợt kiểm tra thường xuyên về công tác CCHC trên địa bàn huyện Định Hóa còn chỉ ra một số hạn chế, đó là: Chưa niêm yết đầy đủ các TTHC; trong quá trình thực hiện còn thiếu ghi chép, phiếu hẹn đối với công dân; chế độ báo cáo không thường xuyên, thiếu hòm thư góp ý, nhận xét của công dân; chưa đánh giá chính xác thực trạng thực hiện CCHC so với thực tế… Ngoài ra, theo kết quả điều tra xã hội học thì mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước ở địa phương chỉ đạt ở mức trung bình (6/10 điểm). Với quyết tâm cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng CCHC của tỉnh, huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch thực hiện đối với từng chỉ số thành phần. Trong đó nhấn mạnh đến khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót có nguyên nhân chủ quan, nhất là thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức và hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động về CCHC trên địa bàn.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: