Tết này, nhiều doanh nghiệp không nghỉ

Cập nhật ngày: 24/01/2020 02:35 (Lượt xem: 961)
Do đặc thù của ngành, lĩnh vực, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cần duy trì sản xuất liên tục, ổn định trong những ngày Tết. Để hoạt động sản xuất bảo đảm an toàn, hiệu quả trong dịp này, các đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể.

Nhân viên ngành Điện tăng cường kiểm tra hệ thống điện và trạm biến áp để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Kiểm tra trạm biến áp 110kV Yên Bình 3 tại Khu công nghiệp Yên Bình.

 

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí làm việc tại các đơn vị sản xuất thuộc Công ty cổ phần (CP) Gang thép Thái Nguyên vẫn luôn khẩn trương, nhộn nhịp. Nhiều đơn vị trang trí thêm cành đào, cây quất, bày biện mâm ngũ quả trong các phân xưởng sản xuất để người lao động làm việc trong những ngày Tết cảm thấy ấm áp, tươi vui. 

Trao đổi với đại diện lãnh đạo Công ty, chúng tôi được biết, mặc dù thời gian qua đơn vị gặp nhiều khó khăn do Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn II bị đình trệ, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm, Công ty vẫn hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều nhà máy thuộc Công ty duy trì sản xuất 3 ca liên tục, tạo đà hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong quý I... Ông Hoàng Đức Cường, Quản đốc Phân xưởng sản xuất thuộc Nhà máy Cán thép Lưu Xá cho biết: Năm vừa qua, Nhà máy duy trì sản xuất ổn định và có lãi, bảo đảm việc làm, thu nhập cho hơn 300 lao động. Năm nay, Nhà máy đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng sản xuất trên 10% so với năm trước. Trong dịp Tết này, Nhà máy duy trì sản xuất liên tục để bảo đảm tiến độ theo kế hoạch ngay từ đầu năm... 

Đối với Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên, trong dịp Tết năm nay có 2 đơn vị là Nhà máy Kẽm điện phân và Xí nghiệp Luyện kim màu II duy trì sản xuất liên tục. Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty cho biết: Tại 2 đơn vị này đều bố trí 100% số công nhân chia làm 3 ca sản xuất liên tục mỗi ngày. Do đơn đặt hàng (kẽm, thiếc) của đối tác đã đến hạn nên chúng tôi phải duy trì sản xuất liên tục trong dịp Tết để bảo đảm có đủ hàng giao cho khách đúng hẹn. Để động viên tinh thần của người lao động, các đơn vị đều bố trí cỗ Tết với những món ăn truyền thống của dân tộc tại nhà ăn ca phục vụ anh chị em công nhân. Về tiền lương trong những ngày Tết được tính bằng 300% so với ngày thường theo đúng quy định của Nhà nước.

Trong những ngày Tết năm nay, Nhà máy Kẽm điện phân (Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên) duy trì sản xuất liên tục, ổn định).

Bên cạnh các đơn vị luyện kim, một số DN sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng duy trì hoạt động liên tục, ổn định trong dịp Tết, như: Công ty CP Xi măng Quán Triều, Công ty CP Xi măng La Hiên… Còn đối với 2 ngành cấp điện và cấp nước, do đặc thù nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao trong những ngày Tết nên các đơn vị cần duy trì hoạt động ổn định trong dịp này, đồng thời tăng cường nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ. Cụ thể, đối với Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân trong những ngày Tết tăng tới 200-300% so với bình thường, từ đó có nguy cơ xảy ra sự cố hoặc tình trạng quá tải trên hệ thống cấp nước. Vì thế, trong những ngày Tết, Công ty bố trí nhân lực trực liên tục 3 ca/ngày, duy trì số điện thoại nóng 24/24 giờ tại tất cả các đơn vị thành viên để tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng và kịp thời khắc phục sự cố nếu có. Đối với Công ty Điện lực Thái Nguyên, việc bố trí nhân lực trực liên tục trong những ngày Tết cũng rất được chú trọng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Tuấn Thăng, Phó Giám đốc Điện lực T.X Phổ Yên cho biết: Trên địa bàn Thị xã có nhiều nhà máy sản xuất, nhu cầu tiêu thụ điện rất lớn. Theo chỉ đạo của Công ty, chúng tôi đã xây dựng phương án tổng thể bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho các khách hàng trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán năm nay. Cụ thể, từ ngày 1 đến 8-1, chúng tôi đã huy động 50 cán bộ, nhân viên thuộc 2 đội quản lý lưới điện tiến hành tổng điều tra, rà soát toàn bộ đường dây trung thế, hạ thế và các trạm biến áp; phát quang cây cối trong phạm vi hành lang lưới điện tại những vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố; thay thế các thiết bị điện có nguy cơ bị sự cố, quá tải. Đơn vị đang tiếp tục kiểm tra hệ thống lưới điện; chuẩn bị đầy đủ thiết bị vật tư để kịp thời sửa chữa, thay thế nếu xảy ra sự cố. 

Đồng thời, Điện lực Thị xã đã phân công nhiệm vụ trực Tết đầy đủ từ lãnh đạo đơn vị đến các bộ phận; bố trí 2 nhóm công nhân trực sửa chữa lưới điện (với 4 người), thời gian thực hiện từ ngày 29 Tết đến mùng 5 tháng Giêng. Trong đó, riêng ngày 30 Tết, đơn vị tăng cường lên 4 nhóm trực sửa chữa (với 8 người)... Từ thực tế cho thấy việc không nghỉ Tết đang dần trở nên quen thuộc đối với những DN đặc thù trên địa bàn tỉnh. Các DN này đều xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, hoạt động trong dịp Tết từ rất sớm. Điểm đáng lưu ý nữa là cùng với việc đề cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các DN luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động đón Tết, vui Xuân cho người lao động, như: Đón Giao thừa, mừng tuổi đầu Xuân, nấu các món ăn truyền thống trong dịp Tết phục vụ bữa ăn ca; đồng thời bảo đảm trả lương cho người lao động theo đúng chế độ quy định... Từ đó góp phần để đội ngũ công nhân đón Tết thêm đầm ấm, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra ngay từ đầu Xuân.

 
http://baothainguyen.vn/tin-tuc/cong-nghiep/tet-nay-nhieu-doanh-nghiep-khong-nghi-268701-46245.html
Các tin khác: