Tết Trung thu đến sớm với trẻ em thiệt thòi

Cập nhật ngày: 25/09/2020 10:56 (Lượt xem: 1015)
“Tặng đèn ông sao trao ngàn mong ước” là thông điệp chương trình hành động của hàng nghìn thanh niên tình nguyện Đại học Thái Nguyên chuẩn bị cho trẻ em thiệt thòi trên địa bàn tỉnh tổ chức Tết Trung thu. Theo đó, hơn 2.000 chiếc đèn ông sao tự chế và gần chục nghìn suất quà đã sẵn sàng đưa đến tay các em thiếu nhi.

Đoàn Thanh niên Đại học Thái Nguyên phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức tặng đèn ông sao và trao quà cho trẻ em thiệt thòi tại Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn tâm lý, hỗ trợ và phát triển cộng đồng Thái Hà.

 

Mặc dù dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ tập trung đông người có hạn chế để phòng, chống dịch, nhưng  việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em vẫn được thực hiện. Đó là trách nhiệm của toàn xã hội chung tay chăm sóc trẻ em. Xác định rõ trách nhiệm của sinh viên đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội Sinh viên - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) cho biết: “Năm nay, Hội Sinh viên phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường, đơn vị trực thuộc ĐHTN huy động trên 1.000 sinh viên tình nguyện xây dựng chương trình tổ chức Tết Trung thu hướng về đối tượng trẻ em thiệt thòi, trẻ em vùng nông thôn miền núi còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở Đoàn trực thuộc phát động đoàn viên làm đèn ông sao để trao tặng các em thiếu nhi; đồng thời, vận động thanh niên, các nhà tài trợ đồng hành chia vui với thiếu nhi thiệt thòi nhân Tết Trung thu. Phương châm tổ chức là gắn trường học, lớp học, hoạt động giáo dục với chương trình đón Tết Trung thu, để các em vững tin học tập, thắp sáng ước mơ tuổi thơ. Đến nay, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên toàn Đại học đã nhận được hơn 2.000 chiếc đèn ông sao do sinh viên tự chế. Địa chỉ trao tặng là các xã vùng nông thôn khó khăn, cơ sở chăm sóc trẻ em thiệt thòi, tại đó các câu lạc bộ tình nguyện đều tổ chức chương trình văn nghệ và tặng quà cho các em”.

Tại Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn tâm lý, hỗ trợ và phát triển cộng đồng Thái Hà (số 3B, đường Chu Văn An, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên), Hội Sinh viên ĐHTN phối hợp với Tỉnh đoàn đã tổ chức Tết trung thu và trao đèn ông sao cho 40 trẻ em thiệt thòi. Đây là cơ sở tư vấn, hỗ trợ trẻ em mắc triệu chứng rối loạn tâm lý, hỗ trợ điều trị trẻ tự kỷ... hòa nhập cộng đồng. Quà chỉ là những chiếc bánh Trung thu, gói kẹo nhỏ..., nhưng các em đã được trải nghiệm số đếm bằng các trò chơi qua phương pháp sư phạm giáo dục tâm lý của các giáo sinh Trường Đại học Sư phạm.

Chị Hà Thị Hoa, trú tại tổ 3, phường Hòang Văn Thụ có con đang được hỗ trợ tâm lý giảm tăng động tại đây cho biết: “Tết Trung thu mỗi năm con tôi lại được tham gia theo một hình thức khác nhau. Năm trước là đón chị Hằng dưới ánh trăng rằm tại khu dân cư, năm nay tổ chức Tết Trung thu sớm, các con được làm quen với số đếm, đọc bằng tiếng Anh dưới sự hướng dẫn của các anh, chị sinh viên, nên các con rất hào hứng khám phá và trải nghiệm”.

Còn Đoàn thanh niên Trường Đại học Y - Dược, đã chuẩn bị hàng trăm đèn ông sao và nhiều suất quà để tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi tỉnh (GDTETT). Anh Nguyễn Quang Huy, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Y - Dược chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng chương trình vui Tết Trung thu với các em nhỏ bị thiệt thòi bằng các nội dung giáo dục hành vi chăm sóc sức khỏe, chống xâm hại, bạo lực với trẻ em; giáo dục sức khỏe giới tính cho cả học sinh và phụ huynh, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho các em hòa nhập cộng đồng tự tin vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó là các chương trình văn nghệ cũng theo chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh. Từ nay đến trước Rằm, chúng tôi sẽ tổ chức thêm chương trình vui Tết Trung thu cho khoảng 50 em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tiền cho các em có hoàn cảnh khó khăn và trao quà cho các gia đình để các em cảm nhận được tấm lòng thiện nguyện cùng đón Trung thu ngay tại Bệnh viện”. 

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng Trường GDTETT cho biết thêm: “Trường có hơn 300 trẻ, nhiều hoàn cảnh khác nhau, như khiếm thị, khiếm thính... Dịp này Trường đã chủ động chia ra nhiều loại hình sinh hoạt đón Trung thu cho phù hợp từng nhóm đối tượng, để các em có thể cảm nhận hết được ý nghĩa Tết Trung thu; đồng thời, đón nhận những tấm lòng hảo tâm từ hoạt động tình nguyện”. Nhân dịp này, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh cũng tổ chức trao hàng trăm suất quà đến các điểm trường mầm non, tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Văn lăng (Đồng Hỷ), Dân Tiến, Liên Minh (Võ Nhai)...

Nhìn những nụ cười rạng rỡ, những đôi tay nắm chặt chiếc đèn ông sao và tiếng hát líu lo của trẻ thơ với niềm vui Trung thu đến sớm, có lẽ đó chính là động lực để hàng nghìn trái tim tình nguyện và lòng hảo tâm tiếp tục chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em ngày một tốt hơn.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/tet-trung-thu-den-som-voi-tre-em-thiet-thoi-275464-85.html
Các tin khác: