Thái Lan chuẩn bị xây dựng kho chứa LNG trên biển đầu tiên

Cập nhật ngày: 13/11/2019 03:25 (Lượt xem: 972)
Kho chứa khí đốt hóa lỏng nổi đầu tiên của Thái Lan sẽ được đặt tại một khu vực cách bờ biển 20km ở ngoài khơi Vịnh Thái Lan và cách đường ống dẫn tới nhà máy điện Nam Bangkok của Egat 38km.

(Nguồn: egat.co.th)

Công ty điện lực Thái Lan (Egat) đang chuẩn bị xây dựng kho chứa khí đốt hóa lỏng nổi (FSRU) đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này với giá thành 24,5 tỷ baht (hơn 807,8 triệu USD) để hỗ trợ kế hoạch nhập khẩu khí đốt thiện nhiên hóa lỏng (LNG) từ năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, truyền thông sở tại ngày 13/11 cho biết Egat đặt mục tiêu trở thành một bên nhập khẩu LNG do chính phủ Thái Lan có kế hoạch tự do hóa hóa thị trường buôn bán LNG.

Hội đồng Chính sách Năng lượng Quốc gia của Thái Lan (NEPC) đã thông qua kế hoạch của Egat phát triển dự án đầu tư lớn này từ năm 2017.

Theo kế hoạch, kho chứa khí đốt hóa lỏng nổi đầu tiên của Thái Lan sẽ được đặt tại một khu vực cách bờ biển 20km ở ngoài khơi Vịnh Thái Lan và cách đường ống dẫn tới nhà máy điện Nam Bangkok của Egat ở tỉnh Samut Prakan 38km.

Đây là một xà lan khổng lồ được thiết kế để chứa LNG và sau đó bơm LNG vào nhà máy điện ở trên bờ thông qua một đường ống dẫn. Quá trình hoàn khí sẽ được thực hiện ở trên bờ.

Người đứng đầu bộ phận thiết kế và xây dựng công trình ven biển của Egat, ông Nibong Ungkurapinan cho biết Egat quyết định đặt kho chứa ngoài khơi thay vì trên bờ là do việc đặt ở ngoài khơi đòi hỏi ít đất hơn, ít thời gian để phát triển và có ít tác động đến những cộng đồng xung quanh.

Hiện nay, báo cáo tác động môi trường đang được chính phủ cân nhắc và Egat hy vọng sẽ được thông qua vào quý 1 năm 2020.

Kho chứa khí đốt hóa lỏng nổi nói trên dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2024 với công suất 5 triệu tấn LNG mỗi năm.

Khí tự nhiên chiếm phần lớn trong tỷ trọng phát điện ở Thái Lan với tỷ lệ 58%, tiếp theo là than đá (17%), năng lượng tái tạo (13%) và dầu mỏ (1%).

Trong hơn 5 năm qua, chính phủ Thái Lan đã thực hiện các công việc nhằm chuẩn bị cho việc tạo ra những công ty mới trong thị trường LNG ngoài Tập đoàn dầu khí quốc gia (PTT Plc).

Sự chuẩn bị này sẽ hỗ trợ cho các nguồn khí tự nhiên ở Vịnh Thái Lan khi những nguồn khí này cạn kiệt trong tương lai.

Thái Lan có thể được phát triển thành một trung tâm LNG vì nhập khẩu khí đốt theo Kế hoạch khí đốt quốc gia và lượng LNG sẽ tăng lên 30 triệu tấn trong năm 2035 so với mức từ 4 đến 5 triệu tấn/năm của năm 2019./.

https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-chuan-bi-xay-dung-kho-chua-lng-tren-bien-dau-tien/607137.vnp
Các tin khác: