Thái Lan: Tuần hành ở thủ đô Bangkok phản đối hoãn tổng tuyển cử

Cập nhật ngày: 08/01/2019 09:32 (Lượt xem: 953)
Chiều 6/1, hàng trăm nhà hoạt động đã tổ chức tuần hành ôn hòa quanh Tượng đài Chiến thắng (Victory Monument) ở quận Ratchathewi của thủ đô Bangkok để phản đối việc chính phủ nước này đề nghị Ủy ban bầu cử (EC) lùi thời điểm tổng tuyển cử dự kiến được ấn định vào ngày 24/2 tới do lo ngại các hoạt động liên quan sẽ trùng với thời điểm tổ chức lễ đăng quang của Nhà vua Rama X.

Tuần hành ở thủ đô Bangkok phản đối hoãn tổng tuyển cử. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Những người biểu tình đã tụ tập tại cầu đi bộ gần ga tàu điện trên cao (BTS) bên cạnh Tượng đài Chiến thắng, giương cao biểu ngữ “không trì hoãn, tổ chức bầu cử vào ngày 24/2 tới” cùng các thông điệp khác, đồng thời hô vang khẩu hiệu phản đối việc hoãn bầu cử.

Sau đó đoàn người này tuần hành trên các con phố xung quanh tượng đài, hát quốc ca trước khi giải tán vào 18 giờ cùng ngày.

Lãnh đạo cuộc biểu tình Siriwith Seritiwat khẳng định cuộc tuần hành trên chỉ là khởi đầu và đã kêu gọi một cuộc biểu tình khác tại nút giao thông Ratchaprasong vào ngày 8/1 tới nếu những yêu sách của họ không được đáp ứng. Đồng tổ chức cuộc biểu tình còn có các nhân vật đối lập chính phủ như Rangsiman Rome và Nuttaa Mahattana.

Cảnh sát đã có mặt tại địa điểm biểu tình để duy trì trật tự, đảm bảo giao thông thông suốt.

Hôm 2/1 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khẳng định lộ trình bầu cử quốc gia sẽ không thay đổi, bác bỏ những đồn đoán rằng chính phủ sẽ hoãn cuộc bầu cử đến sau lễ đăng quang của Nhà vua Rama X. 

Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/2 tới tại 350 khu vực bầu cử. 150 hạ nghị sỹ sẽ được bầu theo danh sách các chính đảng. Hai tháng sau đó, Ủy ban Bầu cử quốc gia sẽ công bố kết quả..

Truyền thông Thái Lan đưa tin đảng Palang Pracharath đang nỗ lực để đảm bảo Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tiếp tục tại vị sau bầu cử.

Liên quan đến cuộc bầu cử sắp tới, người phát ngôn của đảng Dân chủ, Thana Chiravinij ngày 6/1 thông báo đảng này đã lựa chọn ứng cử viên cho 346/350 đơn vị bầu cử tham cuộc chạy đua vào Hạ viện tại trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Do còn có một số vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn ứng viên và sự không rõ ràng về gianh giới đơn vị bầu cử nên bốn ứng cử viên cho Đơn vị bầu cử số 5 thuộc tỉnh Phetchabun, Đơn vị bầu cử số 2 thuộc tỉnh Loei, Đơn vị bầu cử số 2&3 thuộc tỉnh Nong Bua Lamphu vẫn chưa được lựa chọn.

Ông Thana cho biết, ban lãnh đạo đảng Dân chủ sẽ công bố toàn bộ 350 ứng cử viên theo đơn vị bầu cử và 150 ứng cử viên theo danh sách đảng trước ngày 14/1 sau khi sắc lệnh Hoàng gia ấn định ngày bầu cử được đưa ra./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: