Thái Nguyên sẽ đạt chỉ tiêu tuyển quân năm 2023

Cập nhật ngày: 28/12/2022 04:04 (Lượt xem: 1067)
Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với những cách làm thiết thực, quyết liệt nên đến thời điểm này, Thái Nguyên đã bảo đảm chỉ tiêu trên giao năm 2023.

Thanh niên huyện Định Hóa lên đường nhập ngũ năm 2022.

Mặc dù bị tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19 nhưng năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng luật; gần 2.200 công dân đã được bàn giao về các đơn vị huấn luyện của Quân đội và Công an; trong số đó, 1.800 công dân được giao cho 12 đơn vị huấn luyện của Quân khu 1 và Bộ Quốc phòng, số còn lại thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân (tăng 49 chỉ tiêu công an so với năm 2021). Trong đó, có gần 50% số công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trên 85% số công dân nhập ngũ có tuổi đời từ 18 - 21 tuổi.

Đây là kết quả tuyển chọn từ trên 31.000 công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, 100% chiến sĩ nhập ngũ vào các đơn vị đều yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, Chính phủ giao cho tỉnh Thái Nguyên tuyển chọn, gọi 1.800 nam công dân nhập ngũ vào Quân đội, 285 công dân nhập ngũ vào Công an nhân dân. Hiện tất cả các địa phương đã hoàn thành công tác sơ tuyển, khám tuyển và đang tiến hành thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để hoàn tất các thủ tục hồ sơ. Các bước trong công tác tuyển quân được bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và đúng luật định.

Đại tá Đào Duy Trường, Ủy viên Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ: Mặc dù được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm song công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh ngày càng gặp nhiều khó khăn, do thanh niên có nhiều cơ hội việc làm tốt ngay tại địa phương nên họ không muốn đánh mất cơ hội đó sau hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, không vì thế mà Thái Nguyên không hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân của Chính phủ.

Để đạt được điều này, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kiện toàn hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, hội đồng khám sức khỏe cấp huyện, thành phố bảo đảm đúng, đủ thành phần, tuyển chọn và giao đủ 100% chỉ tiêu, chất lượng tốt, đúng tiêu chuẩn theo quy định.

Tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS các cấp, tăng cường cán bộ có kinh nghiệm, trách nhiệm giúp các địa phương có khó khăn trong công tác tuyển quân. Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú làm chuyển biến về nhận thức và hành động của nhân dân, nhất là đối với gia đình có con, em trong độ tuổi thực hiện NVQS về nghĩa vụ, quyền lợi của công dân với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ngành Y tế lựa chọn những cán bộ, nhân viên có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm và trách nhiệm cao, nắm chắc tiêu chuẩn phân loại sức khỏe chính xác, chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS các cấp về tiêu chuẩn sức khỏe thanh niên nhập ngũ.

Ngành Công an và Quân sự thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin trong quá trình xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức công dân nhập ngũ, kiên quyết không để sót, lọt công dân vi phạm chính trị, đạo đức nhập ngũ.

Các cơ quan thực thi pháp luật và các ngành liên quan phối hợp chỉ đạo và thực hiện tốt việc giáo dục, ngăn ngừa, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác tuyển quân.

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với hội đồng NVQS các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả quy trình các bước trong công tác tuyển quân, bảo đảm tuyển chọn, giao đủ 100% chỉ tiêu, dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, an toàn và đúng luật.

Cho đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã tiến hành sơ tuyển 9.176 công dân, trong đó đủ điều kiện khám tuyển là 6.596 công dân. Qua khám tuyển, có trên 4.000 công dân nam đủ điều kiện sức khỏe để nhập ngũ; các địa phương đã tiến hành xét nghiệm ma túy, HIV/AIDS và đang từng bước hoàn thiện hồ sơ, thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để chốt danh sách phát lệnh gọi nhập ngũ.

Tháng 2/2023, toàn tỉnh sẽ tiến hành giao quân theo kế hoạch. Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và những chế tài đủ mạnh, nhất là việc tuyên truyền, giáo dục từng bước nâng cao được nhận thức của công dân về trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tin rằng năm 2023 Thái Nguyên sẽ tiếp tục là một trong những địa phương đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng tân binh tốt nhất trên địa bàn Quân khu 1.

https://baothainguyen.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/202212/thai-nguyen-se-dat-chi-tieu-tuyen-quan-nam-2023-0191d78/
Các tin khác: