Thăm hỏi, động viên công nhân bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19

Cập nhật ngày: 03/06/2020 02:38 (Lượt xem: 980)
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm và tặng quà nhiều công nhân, người lao động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà cho công nhân ở tại một khu nhà trọ. (Nguồn: Congdoan.vn)

Sáng 3/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các doanh nghiệp, chủ nhà trọ, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp), đoàn đã nghe báo cáo tình hình hoạt động của công ty. Việc thu hẹp sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến hơn 2.200 công nhân lao động phải ngừng hợp đồng làm việc.

Theo ông Huỳnh Khởi Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong, doanh nghiệp đã có gần 30 năm hoạt động trên lĩnh sản xuất giày dép các loại xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Sản lượng bình quân năm 2019 của doanh nghiệp đạt hơn 16,2 triệu đôi với tổng doanh thu hơn 1.265 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19, từ đầu năm 2020, công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu sản xuất. Sau đó, đại dịch COVID-19 lan rộng đến châu Âu và Mỹ, hơn 90% đơn hàng bị hủy, doanh nghiệp tiếp tục gặp khó về đầu ra.

Trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp buộc phải sắp xếp cho một số công nhân ngừng việc tạm thời có hưởng lương tối thiểu vùng.

Lãnh đạo doanh nghiệp nỗ lực dùng mọi biện pháp khắc phục, đề ra các phương hướng để đảm bảo tốt nhất cho sản xuất và quyền lợi cho người lao động.

Tuy nhiên, khó khăn chồng chất khó khăn và diễn ra liên tục trong suốt thời gian dài, doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm 2.220 lao động tại một số bộ phận.

Ông Võ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong cho biết trong suốt thời gian khó khăn trên, lãnh đạo doanh nghiệp đã thảo luận cùng tổ chức Công đoàn; đồng thời báo cáo đến các cơ quan quản lý nhà nước tìm giải pháp chia sẻ cùng doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.

“Trong thời gian này, công ty không yêu cầu người lao động phải đi làm nhưng họ vẫn được hưởng nguyên lương với ước tính mức chi trả hơn 15,7 tỷ đồng và công ty động viên người lao động đi tìm công việc mới," ông Lâm cho biết.

Ngoài ra, doanh nghiệp thanh toán đầy đủ trợ cấp mất việc làm cho 2.220 người lao động theo luật định với số tiền hơn 52,7 tỷ đồng. Công đoàn Công ty phối hợp cùng Liên đoàn Lao động quận Gò Vấp hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động khi mất việc...

Thay mặt đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trân trọng ghi nhận những nỗ lực của Ban giám đốc doanh nghiệp trong nhiều năm qua đã tạo việc làm cho hơn 4.000 công nhân lao động.

Đặc biệt, dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh nhưng lãnh đạo doanh nghiệp vẫn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách pháp luật về lao động, chăm lo cho công nhân, người lao động bị ngừng việc một cách tận tình, chu đáo.

“Dịch bệnh là điều mà doanh nghiệp, người lao động, tổ chức công đoàn không mong muốn. Tuy nhiên, sự trợ giúp của các cấp ngành thành phố và doanh nghiệp là điều kiện cần thiết; đồng thời giải quyết việc làm cho những người lao động gặp khó khăn trong lúc này thật sự là quý giá. Mong doanh nghiệp cố gắng duy trì và từng bước khởi động sản xuất kinh doanh tốt hơn; sớm trở lại trạng thái bình thường để có những hoạt động khởi sắc trong thời gian tới," Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Nguyễn Đình Khang chia sẻ.

Sáng cùng ngày, Đoàn đã đến thăm và tặng quà các chủ nhà trọ đã có tinh thần tương thân, tương trợ, chia sẻ cùng công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Gia đình chủ nhà trọ chị Trần Thị Hà, ngụ tại số 17/13 đường số 59, quận Gò Vấp đã giảm giá đến 50% tiền thuê phòng trong những ngày tháng giãn cách, phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tặng 65 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm hoặc bán các mặt hàng thiết yếu giảm giá cho người lao động...

Theo chị Trần Thị Hà, mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên, trong những lúc khó khăn nhất rất cần sự san sẻ, giúp đỡ cùng vượt khó.

“Trong những ngày bình thường, chính những công nhân, người lao động này đã giúp gia đình tôi tăng thêm thu nhập, việc san sẻ khi khó khăn chung là điều cần thiết. Đó cũng là cái tình, cái nghĩa không chỉ riêng tôi mà người dân Việt Nam nào cũng có,"chị Hà sẻ.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến thăm và tặng quà nhiều công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ân cần thăm hỏi và động viên, lắng nghe nhiều câu chuyện san sẻ yêu thương, chung tay, chung sức, đồng lòng giữa những người lao động, tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và của nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn thành phố./.

https://www.vietnamplus.vn/tham-hoi-dong-vien-cong-nhan-bi-anh-huong-vi-dich-covid19/643671.vnp
Các tin khác: