Thành lập các tổ công tác tự quản phòng dịch

Cập nhật ngày: 03/04/2020 08:36 (Lượt xem: 956)
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã họp khẩn cấp quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng. Một trong những yêu cầu đưa ra là thành lập các tổ công tác tự quản phòng, chống dịch tại thôn, xóm, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh.

 

Theo đó, tổ công tác tự quản ở cơ sở gồm các thành viên: Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, phó trưởng thôn, phó tổ trưởng tổ dân phố; công an viên và dân phòng; thôn đội trưởng và dân quân; đoàn thanh niên; hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ, nhân viên y tế (nếu có). Người tham gia tổ công tác có độ tuổi dưới 60, phải đảm bảo sức khỏe. Tùy theo quy mô dân số, đặc thù địa hình mà các địa phương bố trí số lượng, các thành viên cụ thể của các tổ công tác.

Nhiệm vụ chính của tổ công tác tự quản  là tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trên cơ sở các tài liệu tuyên truyền do cơ quan y tế địa phương cung cấp. Điều quan trọng là tổ công tác sẽ giám sát chặt chẽ các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ di biến động về nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, người ở trong và ngoài tỉnh về, đến lưu trú, tạm trú trên địa bàn; cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả các nhân khẩu, người đang lưu trú, tạm trú tại thôn, tổ dân phố...

Do thường xuyên theo dõi, giám sát nên tổ công tác sẽ là đầu mối quan trọng giúp chính quyền, cơ sở y tế kịp thời phát hiện các trường hợp phải cách ly, giám sát, kiểm tra y tế hoặc có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Đặc biệt, ở thời điểm hiện nay rất cần sự kiểm soát tốt các trường hợp từ nước ngoài, địa phương khác về, đến địa bàn hoặc người đến, ở Bệnh viện Bạch Mai về (từ ngày 10/3/2020 đến nay). Tỉnh cũng lưu ý, các thành viên tổ công tác tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn. 

Tổ công tác tự quản được thành lập với khá đông thành viên tham gia sẽ mang lại kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả, chính quyền các địa phương cũng cần quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ các điều kiện làm việc thiết yếu, trang thiết bị phòng, chống dịch đầy đủ cho các thành viên trong tổ công tác tại địa phương, cơ sở theo quy định của pháp luật.

Trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc tỉnh chỉ đạo thành lập các tổ công tác tự quản trực tiếp tại cơ sở là rất cần thiết. Điều này giúp các địa phương có điều kiện để thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo; đồng thời, chủ động kiểm soát dịch ngay tại cơ sở.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/thanh-lap-cac-to-cong-tac-tu-quan-phong-dich-270233-205.html
Các tin khác: