Thi công đường tỉnh 273: Cần hơn nữa sự đồng thuận của người dân

Cập nhật ngày: 06/04/2020 03:31 (Lượt xem: 962)
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình (nâng cấp thành đường tỉnh 273, viết tắt là ĐT273) được khởi công xây dựng từ tháng 10-2018.

Tổ công tác của xã Hóa Thượng vận động, tuyên truyền hộ dân hiến đất, thực hiện Dự án ĐT273.

 

Công trình có chiều dài hơn 10km, đi qua địa phận của 3 xã, gồm: Hóa Thượng - Minh Lập - Hòa Bình. Tổng nguồn vốn đầu tư hơn 125 tỷ đồng (vốn chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội các vùng và ngân sách tỉnh). Công trình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý. Theo Quyết định số 3295/QĐ-UBND ngày 27-10-2017, huyện Đồng Hỷ có trách nhiệm vận động nhân dân dọc hai bên tuyến đường hiến đất để thực hiện công trình này. Theo đó, có 544 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất là trên 50.700m2. Đến nay, đã có 521 hộ dân đồng ý hiến đất, còn 23 hộ dân chưa đồng ý, khiến việc thi công bị dở dang.

Xã Hòa Bình có hơn 4km tuyến ĐT273 đi qua, với 219 hộ dân bị ảnh hưởng, với hơn 22.000m2 đất. Đến nay, đã có 216/219 hộ dân đồng ý hiến đất, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, còn ba hộ thuộc xóm Phố Hích chưa đồng thuận. Ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng xóm Phố Hích cho biết: Xóm chúng tôi có 117 hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến ĐT273. Đến nay, còn 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, xóm đang phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền để bà con đồng ý  hiến đất.

Còn tại xã Hóa Thượng, theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã, khi có chủ trương đầu tư Dự án tuyến ĐT273 qua địa bàn, chính quyền địa phương đã tổ chức đầy đủ các bước để thông báo, tuyên truyền Dự án đến người dân. Tuy nhiên, đến nay, trong tổng số 138 hộ dân bị ảnh hưởng, vẫn còn 12 hộ  chưa đồng ý hiến đất để bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa đồng thuận hiến đưa ra các yêu cầu: Nhà nước hỗ trợ tiền bồi thường đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho một số thửa đất khác của gia đình; nắn chỉnh tuyến cho giảm diện tích đất phải hiến… Những mong muốn hợp lý, thuộc thẩm quyền, chúng tôi đã giải quyết cho người dân. Với ý kiến đề nghị bồi thường đất thì Dự án không có kinh phí, bởi thế chúng tôi sẽ tiếp tục  vận động để bà con đồng ý hiến đất, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Việc một số hộ dân chưa đồng thuận hiến đất, công trình thi công dở dang đã ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con và Dự án cũng không đảm bảo theo kế hoạch. Chị Hoàng Thị Nhung, xóm Phố Hích, xã Hòa Bình cho biết: Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa giáp tuyến đường nên việc thi công dở dang rất bất tiện cho hoạt động kinh doanh, bà con đi lại trên đường cũng khá vất cả. Chúng tôi rất mong các hộ dân còn lại đồng ý hiến đất vì lợi ích chung. Còn ông Lưu Văn Toán, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Chủ đầu tư Dự án) thì cho biết: Dự án ĐT273 được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Hiện nay, gói thầu số 3 (Đoạn Km6+00 - Km10+214) thuộc địa phận của xã Hòa Bình đang bị chậm tiến độ. 2 gói thầu còn lại thời hạn thi công (Hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020) nhưng khối lượng công việc đến thời điểm hiện tại không đảm bảo theo kế hoạch. Nếu có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đảm bảo chỉ sau 3 tháng, công trình sẽ hoàn thành...

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/thi-cong-duong-tinh-273-can-hon-nua-su-dong-thuan-cua-nguoi-dan-270304-205.html
Các tin khác: