Thông tin Thái Nguyên là 1 trong 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới: Hoàn toàn thiếu căn cứ

Cập nhật ngày: 08/07/2022 11:06 (Lượt xem: 973)
Mới đây, Báo điện tử Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh trích dẫn nguồn Loveexploring (từ một tạp chí của nước ngoài) cho rằng TP. Thái Nguyên là 1 trong 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tuy nhiên, việc dẫn chứng nguồn và những cơ sở chứng minh cho vấn đề này hoàn toàn thiếu căn cứ khoa học, không đúng với thực tế.

 

Một góc vùng chè Tân Cương, TP. Thái Nguyên.

Theo nguồn tin trích dẫn, một trong những yếu tố lớn nhất dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí cao của TP. Thái Nguyên là trên địa bàn có nhiều nhà máy vẫn sử dụng các thiết bị đốt củi và sưởi ấm bằng than để sản xuất trà. Qua rà soát của chính quyền địa phương, thực tế hoàn toàn không như thông tin bài báo nêu.

Các cơ quan chuyên môn về môi trường đánh giá: TP. Thái Nguyên là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với đó là hoạt động sản xuất của Khu liên hiệp Gang thép Thái Nguyên và 2 nhà máy nhiệt điện nên có tác động đến môi trường không khí. Bởi thế, ô nhiễm môi trường không khí có xảy ra cục bộ tại một số khu vực phía Nam và phía Bắc của thành phố. Còn khu vực phía Tây (vùng chè Tân Cương) ít ô nhiễm do được điều hòa bởi hệ sinh thái đa dạng, tốc độ đô thị hóa chậm.

Tại TP. Thái Nguyên, ngành Tài nguyên và Môi trường đặt 1 trạm quan trắc môi trường tự động để thường xuyên cập nhật số liệu các chỉ số, các chất có lẫn trong không khí. Từ kết quả quan trắc tự động này, cơ quan chức năng khẳng định chất lượng môi trường không khí những năm qua trên địa bàn TP. Thái Nguyên đều đảm bảo giới hạn các quy chuẩn cho phép.

Chỉ ở một số thời điểm như vào mùa khô, giờ cao điểm về giao thông, TP. Thái Nguyên có bụi MP2.5 và MP10 vượt quy chuẩn cho phép. Khi phát hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản thông tin đến chính quyền địa phương, doanh nghiệp để kịp thời quản lý, kiểm soát.

Đối với khu vực sản xuất của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, đơn vị cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý khói bụi nên tình trạng ô nhiễm không khí đã được kiểm soát.

Riêng thông tin người dân TP. Thái Nguyên sử dụng củi than để chế biến chè gây ô nhiễm không khí là quy kết, thiếu cơ sở khoa học, không phù hợp với thực tế.

Hiện tại, TP. Thái Nguyên có 3 xã trồng, chế biến chè với quy mô lớn là Tân Cương, Phúc Trìu và Phúc Xuân. Việc phát triển cây chè ở những địa phương này đã có từ lâu và người dân sử dụng củi đun trong quá trình chế biến chè trước đây là khá phổ biến. Nhưng thời gian gần đây, việc đốt củi để chế biến chè đã giảm mạnh, người trồng chè thay bằng điện, gas.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt cho biết: Khoảng 5 năm trở lại đây, chúng tôi sử dụng nhiên liệu chế biến chè là gas, chỉ dùng một lượng củi rất nhỏ…

Theo lãnh đạo TP. Thái Nguyên, những thông tin Báo điện tử Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh nêu hoàn toàn thiếu căn cứ, trích dẫn, đăng tải chưa được kiểm chứng, không đảm bảo tính xác thực.

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở đã giao Thanh tra Sở xác minh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý hoặc đề nghị xử lý theo quy định.

 
https://baothainguyen.vn/tin-tuc/tai-nguyen-moi-truong/thong-tin-thai-nguyen-la-1-trong-30-thanh-pho-o-nhiem-nhat-the-gioi-hoan-toan-thieu-can-cu-303011-46270.html
Các tin khác: