Thủ tướng Anh Boris Johnson lạc quan về một thỏa thuận với EU

Cập nhật ngày: 17/09/2019 04:36 (Lượt xem: 953)
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker tại Luxembourg, ông Johnson nhấn mạnh ông có thể nhìn thấy "hình hài" tốt đẹp của một thỏa thuận Brexit trong tương lai.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Luxembourg ngày 16/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 16/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định có "cơ hội tốt" để London và Liên minh châu Âu (EU) tiến tới một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Luxembourg, ông Johnson nhấn mạnh ông có thể nhìn thấy "hình hài" tốt đẹp của một thỏa thuận Brexit trong tương lai, và tất cả có thể nhìn thấy những việc có thể làm để đạt được điều này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh việc hai bên tiến tới thỏa thuận còn tùy thuộc vào động thái từ phía EU và chính sách của khối này đối với Anh sau Brexit.

Trước đó, cùng ngày, tại cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Thủ tướng Johnson và Chủ tịch EC, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cho kế hoạch Brexit dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tới. Tại cuộc gặp, Anh vẫn không đề xuất được bất kỳ giải pháp thay thế khả thi nào đối với điều khoản "chốt chặn," vốn được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit.

Ông Johnson và ông Juncker chỉ nhất trí rằng các cuộc đàm phán Brexit cần phải được tăng cường, với các cuộc gặp giữa các quan chức hai bên phải diễn ra hàng ngày.

Hiện ông Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới bất kể có hay không có thỏa thuận, tuy nhiên những nỗ lực của ông đang gặp nhiều trở ngại khi không nhận được sự đồng thuận của quốc hội. Đề xuất tổ chức bầu cử sớm trước hạn chót Brexit cũng bị quốc hội bác bỏ trong cả 2 cuộc bỏ phiếu gần đây.

Mới đây nhất, ông Johnson lại vấp thêm một trở ngại pháp lý khác khi Tòa án Scotland tuyên bố quyết định của chính phủ đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội Anh tới ngày 14/10 là vi phạm luật pháp.

Dù London khẳng định sẽ khiếu nại phán quyết này lên tòa án tối cao, nhưng diễn biến mới khiến các phe kêu gọi lập tức triệu tập quốc hội trở lại làm việc. Ông Johnson trước đó quyết định đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội nhằm ngăn chặn các nghị sỹ "nhúng tay" cản trở quyết tâm "Brexit cứng" vào ngày 31/10 - thời hạn chót Brexit theo thỏa thuận giữa Anh và EU./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: