Thủ tướng Nhật muốn đối thoại vô điều kiện với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cập nhật ngày: 17/09/2019 10:12 (Lượt xem: 953)
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, Thủ tướng Abe tái khẳng định ông muốn đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn tiến hành hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Getty Images)

Phóng viên TTXVN tại Tokyo đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 16/9 một lần nữa khẳng định mong muốn tiến hành hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một cách vô điều kiện.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, Thủ tướng Abe tái khẳng định ông muốn đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thủ tướng Abe nêu rõ "Tôi sẽ đối thoại trực tiếp với ngài Kim một cách vô điều kiện."

Đề cập đến các phương án giải quyết vấn đề con tin bị Triều Tiên bắt cóc, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ phải nỗ lực giải quyết vấn đề này một cách chủ động. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ không để lỡ bất cứ cơ hội nào và hành động quyết đoán trên cơ sở phân tích kỹ các tình huống.

Ông Abe cam kết chừng nào những người bị bắt cóc chưa trở về Nhật Bản thì sứ mệnh của cá nhân ông chưa kết thúc. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi toàn thể người dân Nhật Bản phải đoàn kết và thể hiện ý chí mạnh mẽ để sớm đưa toàn bộ những công dân bị bắt cóc trở về nước.

Cũng có mặt tại hội nghị, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, quan chức kiêm nhiệm cương vị Bộ trưởng phụ trách vấn đề con tin, cũng cam kết Tokyo sẽ nỗ lực hết mình và đi đầu trong việc tạo ra các cơ hội nhằm đưa toàn bộ số con tin trở về nước.

Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng đều bác bỏ các nỗ lực của Tokyo yêu cầu giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vì cho rằng vấn đề này đã được giải quyết. Trong khi đó, phía Nhật Bản chính thức lập danh sách 17 công dân bị bắt cóc vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, đồng thời nghi ngờ Triều Tiên liên quan đến các trường hợp mất tích khác. Đến nay, 5 trong số 17 công dân Nhật Bản được cho là bị bắt cóc đã hồi hương vào năm 2002./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: