Thủ tướng Slovakia kêu gọi EU dỡ bỏ biện pháp trừng phạt Nga

Cập nhật ngày: 27/08/2016 03:12 (Lượt xem: 953)
Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 26/8 đã tiếp tục kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) chấm dứt các biện pháp trừng phạt Nga, đồng thời cho rằng các biện pháp này không có tác dụng trong nỗ lực giải quyết các vấn đề quan trọng.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. (Nguồn: EPA/TTXVN)

 

Phát biểu trên được Thủ tướng Fico đăng tải trên Facebook sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moskva ngày 25/8. Ông Fico kêu gọi "đã đến lúc phải xem xét các biện pháp trừng phạt này một cách sáng suốt" vì việc trừng phạt gây bất lợi không chỉ đối với Nga mà còn với cả EU. 

Ông nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt chống lại Nga không đem giúp giải quyết các vấn đề nhạy cảm hiện nay, đồng thời cho biết Slovakia đã nhất trí với Nga mong muốn của hai bên là khôi phục hoạt động thương mại song phương.

Không chỉ Slovakia, Hungary hiện cũng hoài nghi về tác dụng của các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Moskva liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Trong khi đó, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman cũng đã kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt Nga. 

Trước đó, ngày 19/6, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố EU nên dần dần dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, với điều kiện xuất hiện tiến triển đáng kể trong tiến trình hòa bình tại Ukraine.

EU và Mỹ đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và quốc phòng của Nga kể từ sau vụ máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014.

Phương Tây cáo buộc Moskva đóng vai trò trong cuộc xung đột ở khu vực này. Mới đây nhất, ngày 1/7 vừa qua, Hội đồng EU đã quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga tới ngày 31/1/2017. 

Đáp lại, Moskva cũng gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các loại lương thực- thực phẩm từ các nước phương Tây tới cuối năm 2017./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: