Thực hiện dự án đường Bắc Sơn kéo dài: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Cập nhật ngày: 23/09/2020 04:32 (Lượt xem: 983)
Dự án đường Bắc Sơn kéo dài được đánh giá có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của T.P Thái Nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung. Đây cũng là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Với mục tiêu phấn đấu thông tuyến trước thời điểm Đại hội Đảng bộ tỉnh được tổ chức (vào đầu tháng 10), UBND tỉnh chỉ đạo T.P Thái Nguyên tập trung giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án bảo đảm đúng tiến độ. Hôm qua (22-9), khi đi kiểm tra thực tế việc thi công tuyến đường, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu này.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (ngày 22-9).

Tuyến đường Bắc Sơn kéo dài được khởi công xây dựng từ tháng 7-2018 với tổng chiều dài toàn tuyến là 9,5km, nối từ đường Lương Ngọc Quyến (phường Quang Trung) đến xóm Cao Trãng (xã Phúc Xuân) thuộc T.P Thái Nguyên. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT, do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) làm nhà đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, Dự án sẽ phải hoàn thành vào đầu năm 2020 (sau 18 tháng khởi công). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ đầu tư Dự án đã phải xin gia hạn thời gian thực hiện. Đến thời điểm này, mặc dù đã cơ bản thi công xong các hạng mục chính, song đường Bắc Sơn vẫn chưa thể thông tuyến do còn vướng mắc trong công tác GPMB. 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, hôm qua (22-9), đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc này. Theo báo cáo của UBND T.P Thái Nguyên, để triển khai Dự án này, T.P Thái Nguyên phải bồi thường, GPMB tổng diện tích 44ha đất, của 770 hộ gia đình và 13 đơn vị, tổ chức, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ 732 tỷ đồng. Đến thời điểm này, UBND Thành phố đã thực hiện GPMB và bàn giao được 43,05ha (đạt 97,8%) cho chủ đầu tư. Hiện nay, còn 59 điểm vướng mắc liên quan đến gần 30 hộ gia đình, với diện tích khoảng 1ha nằm rải rác trên toàn tuyến.

Thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (ảnh chụp tại đoạn Km2+500). 

Cụ thể: Đoạn từ Km1+959 – Km2+380 vướng mắc 18 điểm do Thành phố chưa bố trí được nguồn kinh phí chi trả tiền bồi thường GPMB cho người dân với tổng kinh phí khoảng 50 tỷ đồng; đoạn từ Km0 - Km1+959 và Km2+500 - Km9+500 vướng mắc 9 điểm do còn 2 hộ dân không đồng ý nhận tiền đền bù và một số công trình hạ tầng điện, viễn thông chưa được di dời. Các điểm còn lại, về cơ bản người dân đã nhận tiền đền bù nhưng một số hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng…

Sau khi nghe báo cáo và đi kiểm tra thực địa tại các điểm vướng mắc, đồng chí Lê Quang Tiến chỉ đạo: Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nên Dự án đường Bắc Sơn phải được thông tuyến trước ngày 10-10. Theo đó, UBND T.P Thái Nguyên cần khẩn trương bố trí nguồn kinh phí để chi trả cho các hộ đã đồng ý nhận tiền đền bù. Đối với những hộ chưa đồng ý nhận tiền đề bù, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động. Những hộ đã nhận tiền đền bù nhưng cố tình chây ỳ không bàn giao mặt bằng thì cần phải có biện pháp kiên quyết, xây dựng phương án cưỡng chế bảo vệ thi công nếu cần thiết. Đối với những công trình hạ tầng điện, viễn thông nằm trong phạm vi thi công Dự án, UBND Thành phố cần phối hợp với các ngành liên quan thực hiện ngay việc di dời… 

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cam kết sẽ tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước ngày 25-9. 

Đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, ông Đỗ Văn Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Hiện tại, chúng tôi đã thi công được khoảng 80% tổng khối lượng Dự án. Với chủ trương có mặt bằng đến đâu, đơn vị sẽ triển khai thi công đến đó. Vì thế, nếu được bàn giao mặt bằng sớm, chúng tôi sẽ tập trung tối đa máy móc, nhân lực để bảo đảm thi công thông tuyến trước ngày 10-10. 

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài có vai trò quan trọng kết nối giao thông giữa trung tâm T.P Thái Nguyên với Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và vùng chè đặc sản Tân Cương… Việc sớm hoàn thành tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông của thành phố, giảm tải cho tuyến đường Quang Trung (đang bị quá tải)… Đồng thời, là cơ sở để tỉnh và TP Thái Nguyên tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư vào Khu du lịch qQuốc gia Hồ Núi Cốc và các khu vực lân cận, khai thác có hiệu quả giá trị và tiềm năng to lớn của khu vực này, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và T.P Thái Nguyên nói riêng. Vì vậy, để Dự án sớm hoàn thành, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, cũng rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/dau-tu/day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-275416-102.html
Các tin khác: