Tiếp sức cho hội viên phụ nữ vượt khó

Cập nhật ngày: 15/12/2022 09:50 (Lượt xem: 992)
Nhằm phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, các cấp hội phụ nữ TP. Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ hội viên, đặc biệt là hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tiếp thêm động lực để các hội viên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Hội LHPN TP. Thái Nguyên, Quỹ TYM Chi nhánh Thái Nguyên trao tiền hỗ trợ xây nhà Mái ấm tình thương cho gia đình bà Đặng Thị Thao, ở xóm Sộp, xã Huống Thượng.

Gần 7 năm nay, cứ đến giáp Tết Nguyên đán, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Quang Trung lại triển khai Chương trình “Vì phụ nữ nghèo, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Theo đó, các hội viên có nhu cầu mua một số hàng hóa, như: miến, hạt bí, hướng dương, dầu ăn… có thể đăng ký qua chi hội phụ nữ. Căn cứ trên danh sách đã đăng ký, Hội LHPN phường sẽ làm việc với các nhà sản xuất uy tín để nhập hàng và giao đến tận tay hội viên.

Chị Ngô Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN phường Quang Trung, chia sẻ: Chúng tôi trực tiếp làm việc với các nhà phân phối để nhập hàng với giá sỉ và bán cho hội viên ngang với giá thị trường. Phần tiền chênh lệch sẽ được hạch toán chi tiết, công khai, trong đó, trích gửi 50% vào quỹ của các chi hội, 50% còn lại nhập vào quỹ của Hội LHPN phường để tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên khó khăn. Từ chương trình này, dịp Tết hằng năm, Hội LHPN phường có nguồn quỹ gần 20 triệu đồng để tặng quà các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài chương trình riêng lẻ của Hội LHPN các xã, phường, với Hội LHPN TP. Thái Nguyên, xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” là một hoạt động ý nghĩa được đơn vị triển khai trong thời gian qua. Chỉ tính trong năm 2022, Hội đã phối hợp trao tặng 3 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” cho 3 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng kinh phí hỗ trợ 140 triệu đồng.

Là một trong 3 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà mới, bà Đặng Thị Thao, ở xóm Sộp, xã Huống Thượng, nói: Sau nhiều năm, mơ ước về một ngôi nhà mới, vững chãi, rộng rãi của gia đình tôi đã thành hiện thực. Để có được mái nhà vững chãi này, ngoài sự giúp đỡ của anh em, họ hàng và bà con hàng xóm về tiền bạc, ngày công lao động, tôi đặc biệt cảm ơn Hội LHPN thành phố, Quỹ TYM Chi nhánh Thái Nguyên đã động viên, hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình xây dựng nhà mới.

Tương tự, nhiều hoạt động khác nhằm hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được Hội LHPN thành phố tổ chức thường xuyên, như: thăm hỏi, động viên, tặng quà hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết; phát động triển khai phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bền vững”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”…

Đến nay, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ trên địa bàn TP. Thái Nguyên được các cấp hội giúp đỡ. Trong đó, Hội đã giúp đỡ 43 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo theo chuẩn đa chiều. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội LHPN thành phố quản lý là gần 68 tỷ đồng, cho trên 2.200 lượt hộ vay; phối hợp với Quỹ TYM Chi nhánh Thái Nguyên cho vay với dư nợ trên 22 tỷ đồng, với trên 1.100 thành viên tham gia…

Bà Lê Thị Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội LHPN TP. Thái Nguyên, cho biết: Thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khó khăn”, hằng năm, Hội LHPN thành phố đã xây dựng và triển khai văn bản, kế hoạch tới 100% cơ sở hội; chỉ đạo hội cơ sở tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn thành phố. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, các doanh nghiệp, cá nhân tích cực chung tay ủng hộ.

Trong 5 năm (2017-2021), Hội LHPN TP. Thái Nguyên đã tiếp nhận ủng hộ từ cán bộ, hội viên, phụ nữ và các nhà hảo tâm với tổng số tiền mặt trên 916 triệu đồng và nhiều hiện vật, như: sữa, chăn đông, bếp đun cải tiến các loại... với trị giá 600 triệu đồng. Thông qua các hoạt động này đã kịp thời tiếp thêm ý chí, nghị lực, động viên các gia đình hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202212/tiep-suc-cho-hoi-vien-phu-nu-vuot-kho-e442580/
Các tin khác: