Tiếp sức cho lao động nghèo

Cập nhật ngày: 23/03/2020 09:40 (Lượt xem: 973)
Sau 4 năm hoạt động, Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo (gọi tắt là Quỹ trợ vốn) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khởi xướng đã mở ra nhiều cơ hội để công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Qua đó, góp phần tiếp sức cho người lao động trong phát triển kinh tế, xây dựng, sửa chữa nhà ở, cải thiện cuộc sống.

Nhờ vốn vay từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo, gia đình chị Nguyễn Thị Hà đã có vốn để sửa chữa nhà ở, phát triển sản xuất.

Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2016. Tính đến nay, đã có 3.122 lượt CNVCLĐ tại các công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh được vay vốn với tổng số tiền đã quay vòng giải ngân khoảng 100 tỷ đồng. Hiện, đang có 1.198 CNVCLĐ đang vay vốn từ Quỹ với số tiền trên 20 tỷ đồng. Biết đến Quỹ trợ vốn thông qua triển khai của Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Động Đạt (Phú Lương), chị Nguyễn Thị Hải Yến, giáo viên Nhà trường chia sẻ: Tôi sống cũng gia đình ở xã Phúc Lương (Đại Từ). Mẹ chồng tôi đau yếu quanh năm, chồng làm nông nghiệp nên thu nhập bấp bênh. Kinh tế gia đình chủ yếu trông vào đồng lương của tôi. Cả gia đình 5 người đã sống trong ngôi nhà mái lá dột nát từ hơn 10 năm nay. Giữa năm 2019, được sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ MTTQ và các đoàn thể huyện Đại Từ, tôi đăng ký vay thêm 30 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn của LĐLĐ tỉnh để xây nhà mới. Nhờ vậy, gia đình đã có căn nhà kiên cố để ở. Nếu không có những sự trợ giúp này, có lẽ phải rất lâu nữa chúng tôi mới dám mơ đến một căn nhà mới. 

Cũng vay vốn từ Quỹ trợ vốn của LĐLĐ tỉnh, chị Nguyễn Thị Hà, kỹ thuật viên Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi Miền núi lại chia nhỏ các khoản tiền vay để nâng cao hiệu quả đồng vốn. Từ số tiền 30 triệu đồng được vay, chị Hà dành một phần để sửa chữa nhà, xây thêm kho để cám; khoản còn lại chị đầu tư phát triển chăn nuôi gà. Nhờ sử dụng hiệu quả đồng vốn được vay và với phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, gia đình chị Hà đang chăn nuôi 2.000 con gà và 10 con lợn thịt. Chị Hà cho hay: Thu nhập của hai vợ chồng tôi hàng tháng không nhiều nên việc có một khoản tiền lớn để sửa chữa nhà hay đầu tư sản xuất là ngoài khả năng. Nhờ có Quỹ trợ vốn, tôi đã được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi Miền núi cho biết: Cũng giống như những công đoàn cơ sở khác, chúng tôi luôn tích cực chăm lo đời sống cho người lao động. Đối với hoạt động vay vốn từ Quỹ trợ vốn, Công đoàn Trung tâm đã triển khai đến người lao động có nhu cầu, hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ vay vốn, gửi danh sách trình LĐLĐ cấp trên xem xét. Nhờ đó, người lao động trong đơn vị đã có có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay theo kênh chính thống với lãi suất thấp để cải thiện đời sống. 

Hiện nay, Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo có 2 gói cho vay. Tùy theo nhu cầu sử dụng, CNVCLĐ được tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục vay gói phù hợp với nhu cầu. Cụ thể, gói vay hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình CNVCLĐ nghèo với số tiền 20 triệu đồng trong thời hạn 12 tháng. Gói vay hỗ trợ cải thiện về chỗ ở với số tiền 30 triệu đồng trong thời hạn 24 tháng. Theo ông Vũ Đức Công, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp người lao động (LĐLĐ tỉnh), đơn vị trực tiếp quản lý Quỹ trợ vốn cho biết: Thời gian trung bình từ khi CNVCLĐ gửi hồ sơ xin vay vốn đến khi được giải ngân diễn ra chỉ 1 tuần. Bên cạnh đó, thời gian giải ngân phụ thuộc vào thời điểm nhận lương, tạo điều kiện thuận lợi cho người vay hoàn trả dần hàng tháng. Với mức lãi suất chỉ 0,55%/tháng và giảm dần hàng tháng theo số tiền gốc còn nợ, CNVCLĐ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để vay vốn và hoàn trả số tiền vay.

Có thể nói, Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh đã tạo điền kiện thuận lợi cho nhiều đoàn viên, người lao động tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, tạo ra sinh kế bền vững, tạo thêm việc làm giúp tăng thu nhập; sửa chữa nhà ở, cải thiện cuộc sống. Qua đó, giúp CNVCLĐ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo của tỉnh. Cùng với đó, Quỹ trợ vốn cũng góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen trong CNVCLĐ, giúp người lao động thêm tin yêu và gắn bó với tổ chức Công đoàn. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm, hỗ trợ thêm nguồn vốn để Quỹ trợ vốn hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, căn cứ vào hiệu quả, LĐLĐ tỉnh sẽ tiến hành điều chỉnh một số nội dung, tiêu chí phù hợp với thực tế để thu hút CNVCLĐ nghèo tham gia vay vốn. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/kinh-te/tiep-suc-cho-lao-dong-ngheo-269929-108.html
Các tin khác: