Tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật ngày: 23/05/2019 09:18 (Lượt xem: 966)
Trong 2 ngày (21 và 22-5), các huyện Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ đã tổ chức đại hội đại biểu Mặt trận Tổ Quốc. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Hoàng Sơn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã tới dự.

* Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Phú Lương tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Dự Đại hội có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo MTTQ tỉnh Thái Nguyên, cùng các đồng chí trong Ban thường trực MTTQ các xã, thị trấn và 149 đại biểu chính thức của Đại hội.

Các Ủy viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2019-2024, ra mắt Đại hội.

Với chủ đề phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, trong 5 năm qua, MTTQ huyện đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Nổi bật là Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Thông qua đó, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tham gia đóng góp trên 67 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hơn 3100 hộ tham gia hiến trên 400.000m2 đất các loại; sửa chữa làm mới 137 nhà văn hóa, hàng chục công trình kênh mương thủy lợi nội đồng… Phát huy truyền thống uống nước, nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, UBMTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động quyên góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 746 triệu đồng, giúp đỡ xây dựng được 29 nhà tình nghĩa trị giá 1,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng năm UBMTTQ huyện tích cực phối hợp với UBND huyện phát động phong trào “ Chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trọng tâm là tháng cao điểm vì người nghèo, qua đó toàn huyện đã xây dựng được 204 nhà cho hộ nghèo với số tiền trên 15 tỷ đồng, góp phần vào công tác giảm nghèo của huyện, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tự tin phấn đấu vươn lên thoát nghèo…

Trên tinh thần tập trung, dân chủ, đổi mới, đoàn kết, tại đây, Đại hội đã Hiệp thương cử UBMTTQ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 53 đồng chí, và hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội MTTQ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ huyện đề ra mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc để đạt các tiêu chí: 100% khu dân cư triển khai và thực hiện hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM đô thị văn minh”; trên 70% khu dân cư xây dựng được mô hình khu dân cư tự quản; 90% trở lên gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa...

Nhân dịp này đã có 12 tập thể, 12 cá nhân được nhận khen thưởng của Chủ tịch UBND huyện Phú Lương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác MTTQ khóa 17, nhiệm kỳ 2014-2019.

*Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và 164 đại biểu đại diện cho các giai cấp, tầng lớp nhân dân, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Các Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội.

 

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa huyện Định Hóa luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ huyện Định Hóa sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; nâng cao chất lượng các cuộc giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong giai đoạn 2014 - 2018, MTTQ các cấp huyện Định Hóa đã vận động nhân dân hiến 289.673 m2  đất,  đóng góp 15.500 ngày công lao động, đổi ứng trên 22,8 tỷ đồng cùng Nhà nước xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới. Bên cạnh đó, toàn huyện đã vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo được trên 3,1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, huyện đã hỗ trợ xây dựng 126 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 4,9 tỷ đồng…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân của MTTQ huyện Định Hóa và các tổ chức thành viên. Đồng chí đề nghị thời gian tới, cấp ủy huyện Định Hóa cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, không ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới…

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đồng thuận và phát triển, Đại hội đã hiệp thương cử ra 67 Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2019-2024. Nhân dịp này, Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa vì có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, nhiệm kỳ 2014 - 2018.

*Ngày 22-5, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Quang cảnh Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, với sự nỗ lực và trách nhiệm cao của Ủy ban MTTQ các cấp huyện Đồng Hỷ và các tổ chức thành viên đã triển khai hoàn thành tốt chương trình hành động do Đại hội Ủy ban MTTQ lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2014-2019) đề ra; công tác tuyên truyền, vận động tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Ủy ban MTTQ các cấp huyện Đồng Hỷ đã góp phần tăng cường đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Đồng Hỷ phối hợp tổ chức được 1.271 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới trên 107.000 lượt người; phối hợp tổ chức 62 cuộc tiếp xúc, thăm hỏi các cơ sở tôn giáo; hỗ trợ xây dựng 30 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền hỗ trợ gần 700 triệu đồng. Trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới, đã huy động người dân đóng góp được hơn 198 tỷ đồng, hiến 52ha đất và đóng góp trên 26.000 ngày công lao động….

Trong nhiệm kỳ 2019-2014, Đại hội đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng, củng cố vững chắc các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; 100% Ủy ban MTTQ các cấp có kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hằng năm có 85% trở lên hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 70% trở lên khu dân cư đạt Khu dân cư văn hóa; 100% Ủy ban MTTQ xã, thị trấn đăng ký và triển khai xây dựng mô hình điểm các cấp ở khu dân cư;….

Đại hội cũng đã bầu ra 51 đồng chí là Ủy viên Ủy ban MTTQ Đồng Hỷ khóa XXII, nhiệm kỳ 2019-2024; bầu 16 đồng chí dự Đại hội cấp trên.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: