Tiếp tục mở tràn hồ Núi Cốc khi mực nước trên sông Công dâng cao

Cập nhật ngày: 24/05/2022 03:20 (Lượt xem: 1092)
Hiện nay, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to và mưa rất to. Lượng mưa đo được tại lưu vực hồ Núi Cốc vẫn đang tiếp tục tăng, tại thời điểm 17 giờ ngày 23-5 là +46.26m, đến 7 giờ ngày 24-5 là +47.46m. Do vậy, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên đã mở tràn vào lúc 7 giờ ngày 24-5 với lưu lượng từ 300m3/s và đến 11 giờ tiếp tục mở với lưu lượng từ 400m3/s. Sau đó, tùy theo điều kiện mưa lũ, đơn vị có thể sẽ mở tràn lên 600m3/s hoặc lớn hơn.

Ảnh T.L

Trước tình hình mực nước trên sông Công có thể dâng cao bất thường, để chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra, Công ty yêu cầu Xí nghiệp Khai thác thủy lợi Núi Cốc, các trạm, cụm khai thác thủy lợi các huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các công trình, hạng mục đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, các thiết bị cơ khí, hệ thống kênh mương… Đặc biệt là kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu để ứng phó mưa lớn và đề phòng lũ xảy ra; liên tục theo dõi, trực ban 24/24 giờ, cập nhật diễn biến của thời tiết, để chủ động phòng tránh.

Đối với công trình hồ Núi Cốc sẽ được đơn vị điều tiết mực nước tạo dung tích phòng lũ theo quy trình điều tiết; với các hồ chứa khác, chính quyền địa phương khu vực lòng hồ và vùng hạ du tràn xả lũ thông báo đến nhân dân chủ động phòng chống, đề phòng khi mực nước hồ dâng cao và xả lũ qua tràn, gây ngập lụt hạ du nhất là khu vực đường xả của tràn (sau tràn) và kênh dẫn... Các địa phương thường xuyên kiểm tra các hạng mục công trình đập dâng như: Đập tràn sân tiêu năng, cống lấy nước, xử lý những vị trí xung yếu để ứng phó với mưa lũ.

Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên cầu tràn, khi mực nước xấp xỉ mặt cầu, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, xã đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng canh gác tại 2 đầu cầu làm nhiệm vụ hướng dẫn hoặc nghiêm cấm nhân dân khi tham gia giao thông trên cầu. Đối với các trạm bơm tưới, tiến hành kiểm tra hệ thống điện, động cơ máy bơm sẵn sàng di chuyển động cơ đến nơi an toàn, tránh tình trạng động cơ bị ngập nước ngắt toàn bộ hệ thống điện, hệ thống truyền tải điện đề phòng bị sét đánh. Đối với trạm bơm tiêu úng Cống Táo, kiểm tra toàn bộ hệ thống máy bơm, động cơ điện, hệ thống truyền tải điện đảm bảo sẵn sàng cho việc bơm tiêu úng khi có yêu cầu.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/tiep-tuc-mo-tran-ho-nui-coc-khi-muc-nuoc-tren-song-cong-dang-cao-301383-205.html
Các tin khác: