Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân

Cập nhật ngày: 13/05/2019 10:09 (Lượt xem: 964)
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, từ năm 2017, huyện Đồng Hỷ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh để cung ứng dịch vụ này. Việc này không chỉ tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân mà còn giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Ngự, xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán nhận TTHC tại nhà.

Cùng cán bộ bưu điện đến một số hộ dân để trả kết quả giải quyết TTHC, chúng tôi mới thấy được những thuận lợi khi sử dụng dịch vụ bưu chính để gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC. Theo đó, khi người dân có nhu cầu làm các giấy tờ về đất đai, cấp phép xây dựng, chứng nhận hộ kinh doanh.... chỉ cần hoàn thiện hồ sơ gửi qua bưu điện, khi có kết quả, cán bộ bưu điện sẽ trả về tận nhà.

Bà Dương Thị Vinh, một hộ dân ở xóm Hòa Khê 1, xã Văn Hán đã đăng ký trả kết quả TTHC tại nhà cho biết: Gia đình tôi sản xuất, chế biến và kinh doanh chè nên muốn làm giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Khi đi lên bộ phận một cửa của huyện thì được cán bộ ở đó cho biết có thể đăng ký gửi và trả kết quả qua bưu điện tuyến huyện hay xã. Thấy tiện nên tôi đã đăng ký sử dụng dịch vụ này. Sau vài ngày, cán bộ bưu điện đã liên lạc để trả kết quả. Tôi thấy dịch vụ này rất tiện lợi, mình không mất thời gian đi lại mà chi phí trả kết quả chỉ hơn 20 nghìn đồng.

Việc gửi và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện kông chỉ thuận lợi với người dân trong còn góp phần giảm áp lực với cơ quan hành chính Nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, Bưu điện huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận và trả kết quả trên 7.200 hồ sơ qua đường bưu điện với các dịch vụ như: Tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội, chuyển trả hồ sơ bảo hiểm xã hội, dịch vụ cấp đổi chứng minh thư nhân dân, chuyển trả hồ sơ hành chính công, chi trả lương hưu...

Ông Phan Văn Đoan, Giám đốc Bưu điện huyện Đồng Hỷ cho biết: Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được Bưu điện huyện triển khai từ năm 2017 nhưng phải gần 1 năm sau đó nhiều người dân mới biết đến và đăng ký sử dụng. Dịch vụ này không chỉ thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp mà chính ngành Bưu điện cũng tăng doanh thu khi nhiều người dân sử dụng dịch vụ. Hiện nay, tại các điểm bưu điện trên địa bàn huyện, danh mục TTHC có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 241 thủ tục.

Hiện tại, chúng tôi đang có 16 điểm thực hiện dịch vụ này, 1 điểm tại trụ sở của Bưu điện huyện và 15 điểm tại bưu điện các xã, thị trấn. Thời gian qua, mặc dù người dân đã biết đến dịch vụ nhưng số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ còn hạn chế, nhiều người chưa dám đăng ký qua bưu điện vì còn tâm lý muốn gặp trực tiếp cán bộ để giải quyết. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới phong cách phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, đầu tư về cơ sở vật chất, tập trung công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên góp phần dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: