Tin vui với người dân vùng sụt lún

Cập nhật ngày: 02/11/2018 04:20 (Lượt xem: 961)
Sau rất nhiều ngày mong chờ, cuối cùng Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cũng đã chính thức hoàn tất việc nghiên cứu, đánh giá, xác định nguyên nhân gây sụt lún tại khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị (Đồng Hỷ). Trong đó, chỉ rõ nguyên nhân và chủ thể gây ra hiện tượng sụt lún. Đây là thông tin rất vui đối với các hộ dân trong diện ảnh hưởng sụt lún bởi họ sắp được xem xét, bồi thường hoặc di chuyển nhà ở ra vị trí mới ổn định hơn.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, ông Nguyễn Văn Thủy chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan (chiều 31-10) nhằm thông qua kết quả nghiên cứu và thống nhất công bố nguyên nhân gây sụt lún khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị. Ảnh: Trần Quyền

 

Lâu nay, hàng chục hộ dân sống gần khu vực Mỏ sắt Trại Cau luôn trong tình cảnh lo lắng, bất an và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Hiện tượng sụt lún, nứt tường, mất nước sinh hoạt và nước sản xuất thường xuyên diễn ra và kéo dài mấy năm nay chưa được giải quyết triệt để đã khiến bà con bức xúc. Không có cuộc tiếp xúc cử tri nào của đại biểu HĐND các cấp ở khu vực Trại Cau là không có ý kiến phản ánh về vấn đề này. Người dân cũng đã nhiều lần gửi đơn tập thể đến chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị  liên quan đề nghị giải quyết dứt điểm những khó khăn, tồn tại trên…

Trước tình hình đó, thời gian qua, các cấp chính quyền, đặc biệt là huyện Đồng Hỷ đã vào cuộc, phối hợp với các sở ngành, đơn vị, doanh nghiệp tiến hành hỗ trợ, giúp đỡ và khắc phục phần nào khó khăn cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, đã hỗ trợ làm nhà tạm đối với một số hộ có nguy cơ đổ nhà; hỗ trợ nước sạch sinh hoạt và nước canh tác cho các hộ bị mất nguồn nước; hỗ trợ di dời một số trường hợp ra nơi ở mới…

Tuy nhiên, do chưa có cơ sở khoa học để xác định rõ nguyên nhân cũng như đối tượng tác động gây hiện tượng sụt lún, mất nước, nên chưa thể giải quyết một cách triệt để vấn đề. Thực tế tại khu vực này đang có ít nhất 3 doanh nghiệp tham gia hoạt động khai thác khoáng sản, nhưng chưa đơn vị nào chính thức nhận trách nhiệm, đứng ra bồi thường thiệt hại cho người dân.

Sau khi tính toán, tất cả đi đến thống nhất: Mời Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên - Môi trường) thực hiện Dự án Nghiên cứu, đánh giá để xác định nguyên nhân và chủ thể gây sụt lún.

Ngày 31/10 vừa qua, kết quả nghiên cứu đã được công bố. Nguyên nhân chính gây sụt lún là do hoạt động khai thác khoáng sản tại moong Tầng sâu Núi quặng của Mỏ sắt Trại Cau (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) gây ra. Bên cạnh đó, một số vị trí cụ thể có liên quan đến Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên và Doanh nghiệp Anh Thắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết, sau khi ký công bố kết quả xác minh, huyện tiến hành ngay các bước triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng. Huyện sẽ thành lập tổ công tác xuống từng hộ để kiểm đếm, xác định mức độ thiệt hại, trên cơ sở đó đề xuất phương án hỗ trợ, đền bù, di chuyển nhà cửa… cho bà con.

Huyện cũng làm việc với 3 doanh nghiệp khai khoáng có liên quan để thống nhất phương án, nguồn kinh phí cụ thể sẵn sàng chi trả theo thực tế. Căn cứ cơ sở khoa học thì phạm vi ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản có diện tích 2,7km2, nhưng thực tế hiện nay khu vực chị tác động lớn nhất chủ yếu nằm giáp với các khai trường. Do vậy, trong điều kiện Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đang gặp không ít khó khăn, trước mắt huyện sẽ tiến hành kiểm đếm, xác định thiệt hại và bồi thường hoặc di dời đối với những trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Rõ ràng, đây là tin vui đối với người dân vùng sụt lún Trại Cau. Sự quan tâm và trách nhiệm của chính quyền cũng như các đơn vị, doanh nghiệp liên quan cần phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Người dân vùng sụt lún đang mong chờ từng ngày, nên đòi hỏi công tác triển khai của chính quyền và doanh nghiệp phải nhanh chóng, hiệu quả trên tinh thần công tâm, khách quan vì lợi ích chính đáng của người dân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: