Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ủng hộ kiến tạo nền kinh tế thế giới mở

Cập nhật ngày: 12/03/2019 03:38 (Lượt xem: 965)
Tân Tổng Thư ký SCO Vladimir Norov bày tỏ ủng hộ việc kiến tạo một nền kinh tế thế giới mở, trong bối cảnh tiến trình toàn cầu hóa kinh tế đối mặt tình trạng gia tăng biện pháp bảo hộ thương mại.

Một cuộc họp của các thành viên SCO. (Nguồn: 1host2u.com)

Tân Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Vladimir Norov đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc kiến tạo một nền kênh tế thế giới mở, trong bối cảnh tiến trình toàn cầu hóa kinh tế đang đối mặt với tình trạng gia tăng các biện pháp đơn phương và bảo hộ thương mại, tốc độc phát triển giảm sút không ngừng, cũng như những thách thức trong thương mại quốc tế - những yếu tố tác động tiêu cực đến sự phát triển của các nước thành viên SCO.

Tân Hoa Xã ngày 12/3 dẫn trả lời phỏng vấn của ông Norov khẳng định các nước thành viên SCO đều ủng hộ tăng cường tương tác giữa các nước thành viên để đáp ứng những thách thức nhằm thực hiện mục tiêu chung kiến tạo một kinh tế thế giới mở.

Để thực hiện mục tiêu này, các nước thành viên SCO sẽ củng cố hệ thống giao dịch thương mại đa phương theo đúng nguyên tắc và minh bạch, ngăn chặn sự rạn nứt trong các mối quan hệ thương mại quốc tế và chủ nghĩa bảo hộ thương mại dưới mọi hình thức.

Theo người đứng đầu SCO, các nước thành viên trong tổ chức có chung quan điểm ủng hộ việc tạo các điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư nhằm từng bước thực hiện sự lưu thông tự do của hàng hóa, vốn, dịch vụ và công nghệ.

Ông Norov nêu rõ quan điểm của ông là các hợp tác kinh tế trong SCO cần tập trung vào việc thực hiện những nhiệm vụ thiết thực, sử dụng một cách hiệu quả tiềm năng của Hội đồng Kinh doanh của SCO và Liên minh ngân hàng SCO, cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, vận tải và du lịch.

Ông Norov bày tỏ hy vọng SCO trong tương lai sẽ tiếp tục sự phát triển cân bằng trong 4 lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế và nhân đạo.

Bên cạnh đó, người đứng đầu SCO khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của tổ chức này trong cuộc chiến chống khủng bố, nhấn mạnh cần ngăn chặn thế hệ trẻ dính líu đến hoạt động của các tổ chức khủng bố, ly khai và cực đoan thông qua việc tăng cường đầu tư giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ theo đúng tinh thần của Hội nghị thượng đỉnh SCO tại Trung Quốc hồi tháng 6/2018.

SCO là một tổ chức an ninh chung liên chính phủ được thành lập năm 2001 với 6 nước thành viên gồm Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgystan, Tajikistan và Uzbekistan.

Ông Vladimir Norov - đại diện của Uzbekistan - đã tiếp quản vị trí Tổng Thư ký SCO vào ngày 9/1/2019 từ đại diện của Tajikistan, ông Rashid Alimov./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: