Tổng kết 30 năm thực hiện phòng, chống HIV/AIDS

Cập nhật ngày: 02/12/2020 08:15 (Lượt xem: 963)
Ngày 1-12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2020 là năm thứ 12 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí, đó là: Giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan đến AIDS. Thời điểm cách đây 13 năm, mỗi năm nước ta phát hiện được khoảng hơn 30.000 trường hợp nhiễm HIV thì hiện nay chỉ có khoảng 10.000 trường hợp. Tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư luôn ở mức dưới 0,3%, trong vòng 15 năm qua Việt Nam đã tránh cho khoảng nửa triệu người không bị nhiễm HIV và cứu được khoảng 200.000 người không bị tử vong do AIDS. Chương trình điều phối của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đánh giá Việt Nam là một trong 4 quốc gia cùng với Anh, Đức và Thụy Sĩ có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng đầu thế giới.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, số người nhiễm mới hàng năm, số người tử vong liên quan đến HIV/AIDS đều giảm qua các năm; số người nhiễm HIV/AIDS có mặt tại địa phương được điều trị thuốc kháng vi rút đạt trên 81% (4.012/4.919). Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên có 9.556 người nhiễm HIV trong đó 5.313 người còn sống, 4.243 người đã tử vong. Hiện, số người đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) trên 4.000 bệnh nhân tại 11 cơ sở điều trị cấp tỉnh, huyện, thị xã…

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, ngành Y tế cần tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để mọi người dân hiểu được và không kỳ thị người mắc, nhiễm HIV/AIDS.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nuoc/tong-ket-30-nam-thuc-hien-phong-chong-hivaids-277173-206.html
Các tin khác: