Tổng thống Donald Trump cảnh báo các đồng minh xuyên Đại Tây Dương

Cập nhật ngày: 11/07/2018 08:42 (Lượt xem: 953)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) còn lại đã không đối xử công bằng với Mỹ và Washington sẽ phải "làm điều gì đó" để thay đổi điều này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: EFE-EPA/TTXVN)

 

Tuyên bố trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra chỉ ít giờ trước khi lên đường tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, diễn ra trong các ngày 11-12/7.

Phát biểu với báo giới ngày 10/7 trước khi lên chuyên cơ Không lực 1, Tổng thống Trump còn cho biết nước Mỹ sẽ không để bị Liên minh châu Âu (EU) "qua mặt," những nước mà ông cho rằng đã không dành sự ủng hộ cần thiết cho liên minh xuyên Đại Tây Dương và lợi dụng Mỹ trong quan hệ thương mại.

Ông còn cảnh báo NATO sẽ có một khoảng thời gian "thú vị" khi Mỹ sẽ không làm ngơ trước việc lâu nay họ phải chi ra quá nhiều tiền cho liên minh quân sự, trong khi mức chi của các nước còn lại là "không đáng kể."

Tổng thống Trump tuyên bố: "Mỹ đang chi ra gấp nhiều lần so với bất kỳ nước nào trong NATO để bảo vệ họ. Điều này là không công bằng với những người đóng thuế ở Mỹ."

Thêm vào đó, Tổng thống Trump nhắc lại con số 151 tỷ USD thâm hụt thương mại của Mỹ với EU, và vì thế "việc Mỹ có quan hệ thân thiện với Nga, với Trung Quốc hay với các nước khác là điều tốt đẹp, chứ không phải điều tồi tệ."

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng nhận định cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 16/7 tới, có thể sẽ "dễ chịu" hơn các cuộc gặp của ông với lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu.

Ông nói: "Thành thực mà nói, ông Putin có thể là nhà lãnh đạo dễ chịu nhất trong tất cả" khi đề cập tới cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Nga tại Helsinki vào ngày 16/7."

Dự kiến hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ khai mạc ngày 11/7 tại Brussels (Bỉ), với chương trình nghị sự xoay quanh đề nghị của Tổng thống Trump rằng các nước đồng minh cần nâng mức đóng góp tài chính lên 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đến năm 2024.

Đây có thể coi là cuộc gặp "thù địch" nhất của khối liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương này trong nhiều qua xuất phát từ quan điểm chỉ trích những nước đồng minh lâu năm này của ông Trump./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: