Tổng thống Mỹ: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc tiến triển tốt

Cập nhật ngày: 21/03/2019 10:35 (Lượt xem: 953)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đang tiến triển tốt đẹp khi mà các nhà đàm phán thương mại Mỹ sẽ tới Trung Quốc để tham gia vòng đàm phán mới vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 tuyên bố một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đang tiến triển tốt đẹp khi mà các nhà đàm phán thương mại Mỹ sẽ tới Trung Quốc để tham gia vòng đàm phán mới vào tuần tới.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Thỏa thuận đang tiến triển tốt đẹp."

Theo ông Trump, các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ sẽ tới Trung Quốc vào cuối tuần này để "thúc đẩy thỏa thuận."

Khi được hỏi về việc có dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi sẽ không nói về việc dỡ bỏ các mức thuế. Chúng tôi nói về việc duy trì các mức thuế trong một khoảng thời gian dài vì chúng tôi cần đảm bảo rằng nếu chúng tôi thực hiện thỏa thuận, Trung Quốc cũng sẽ tuân thủ thỏa thuận này."

Tuy nhiên, ông Donald Trump không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo kế hoạch, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến tới Trung Quốc vào tuần tới để tham gia vòng đàm phán thương mại, được đánh giá là đang bước vào giai đoạn cuối cùng nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 8 tháng qua giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào một cuộc chiến thương mại sau khi hai bên trả đũa nhau bằng các biện pháp thuế áp lên hàng nhập khẩu của nhau trị giá hàng trăm tỷ USD.

Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triển, theo đó Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Tuy nhiên, cho đến nay, giới chức hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách thức xác định các nội dung nào trong thỏa thuận có thể triển khai được./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: