Tổng thống Nga: Mỹ bắt đầu muốn khôi phục đối thoại chiến lược

Cập nhật ngày: 04/07/2019 04:17 (Lượt xem: 953)
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ gần đây đã bắt đầu quan tâm đến việc khôi phục đối thoại với Nga trong các vấn đề mang tính chiến lược.

Tổng thống Mỹ Donald Trump người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản ngày 28/6. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/7, trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm Italy, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Mỹ đã bắt đầu quan tâm đến việc khôi phục đối thoại chiến lược với Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Dường như Washington bắt đầu nghĩ đến việc khôi phục đối thoại với Nga về một loạt vấn đề chiến lược. Tôi cho rằng đạt được thỏa thuận cụ thể trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí sẽ giúp ích cho ổn định quốc tế. Nga có ý chí chính trị để làm điều đó. Giờ đến lượt Mỹ quyết định"

Tổng thống Putin cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về vấn đề này trong cuộc gặp mới đây bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản cuối tuần trước.

Tổng thống Nga khẳng định, nước này không chủ động tiến hành và cũng không để bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang, song Nga cần đảm bảo an ninh cho đất nước.

Theo ông Putin, Nga muốn khôi phục lại toàn bộ quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) vì hòa bình, ổn định và an ninh tại châu Âu. Nga sẵn sàng có quan hệ xây dựng với tất cả các lực lượng chính trị được sự ủng hộ của cử tri châu Âu.

Ông Putin cũng kiên quyết bác bỏ các cáo buộc cho rằng Moskva can thiệp vào tiến trình bầu cử ở EU. Theo ông, những cáo buộc này được đưa ra nhằm biện minh cho thất bại của một số lực lượng chính trị trong các cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu (EP).

Theo Tổng thống Putin, để vượt qua căng thẳng tại châu Âu, các bên cần từ bỏ những quan điểm lỗi thời của Chiến tranh lạnh. Ông Putin khẳng định Nga luôn sẵn sàng hợp tác với các đối tác phương Tây để chống lại các thách thức về an ninh như khủng bố, buôn bán ma túy và tội phạm mạng./

Theo Vietnam+
Các tin khác: