Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khởi động cuộc đối thoại quốc gia

Cập nhật ngày: 16/01/2019 09:30 (Lượt xem: 953)
Phát biểu trước hơn 600 thị trưởng vùng Normandie tại thành phố Grand Bourgtheroulde (tỉnh Eure miền Bắc nước Pháp) chiều 15/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh ông muốn chấm dứt khủng hoảng do những rạn nứt lớn đang gây chia rẽ đất nước, liên quan đến các vấn đề xã hội, lãnh thổ, kinh tế và dân chủ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, cuộc đối thoại toàn quốc đã được Tổng thống Macron chính thức phát động.

Đây là sáng kiến của ông Macron trong bối cảnh nước Pháp đang rơi vào khủng hoảng với những cuộc biểu tình lớn đi liền với bạo lực do phong trào "Áo vàng" tổ chức vào mỗi cuối tuần từ 2 tháng nay.

Tại Grand Bourgtheroulde, Tổng thống đã khẳng định sự cần thiết phải phản đối bạo lực "vì bạo lực không đem lại kết quả gì," cũng như phải phản đối sự mị dân "vì chất chứa những nỗi tức giận không bao giờ tạo ra một giải pháp."

Ông Macron đã chỉ rõ 4 "rạn nứt" lớn ông phải đối mặt trong nhiệm kỳ 5 năm của mình: "Những gì diễn ra hôm nay đã bắt nguồn từ xa xưa, là sự rạn nứt xã hội - chúng ta đã nói về điều này từ trong 25 năm nay.... Một sự chia rẽ về lãnh thổ đang không ngừng phát triển.... Một sự chia rẽ về kinh tế đánh vào tầng lớp trung lưu.... Và một nền dân chủ rạn nứt, điều đã từng xảy ra vào năm 2005" khi Pháp phản đối Hiệp ước thiết lập Hiến pháp cho châu Âu."

Tổng thống Macron nhấn mạnh cần thiết lập mọi cách thức để tìm ra các giải pháp hàn gắn đất nước.

Ông kêu gọi người dân cùng nhau vượt qua những rạn nứt từ những hiềm khích chính trị trong nhiều thập kỷ qua.

Ông giải thích đó là lý do ông đã gửi một bức thư đến toàn thể nhân dân Pháp tối 13/1.

Trước những chỉ trích vì đã loại bỏ mọi ý định muốn khôi phục thuế đánh vào tài sản người giàu (ISF), Tổng thống Macron cho biết không có vùng cấm cho các câu hỏi.

Trong khuôn khổ cuộc đối thoại toàn quốc, ông Macron đã đưa ra 35 câu hỏi mà ông cho rằng có câu trả lời chắc chắn.

Ông không loại trừ khả năng sẽ có nhiều chủ đề khác được đề cập đến và hứa sẽ "xử lý" kịp thời.

Tổng thống Macron đặt rất nhiều hy vọng vào cuộc đối thoại toàn quốc này, cùng những bài học kinh nghiệm mà ông sẽ rút ra từ đó.

Ông Macron không cho rằng rằng "Áo vàng" là một phong trào xã hội kiểu mới, mà người ta sẽ đợi cho đến khi nó suy thoái và cuộc sống sẽ tiếp tục nhịp điệu bình thường.

Ông nhấn mạnh đây là cơ hội “để chúng ta có thể phản ứng một cách mạnh mẽ và sâu sắc hơn."

Trước đó vào ngày 14/1, Thủ tướng Edouard Philippe đã công bố các phương thức thực hiện cuộc đối thoại quốc gia, được tổ chức tại các tòa thị chính địa phương.

Bốn chủ đề thảo luận chính bao gồm thuế và chi tiêu công, tổ chức Nhà nước và cơ quan công quyền, chuyển đổi sinh thái, nền dân chủ và quyền công dân.

Tổng thống đặt ra 35 câu hỏi cho người dân Pháp, trong đó bao gồm cả vấn đề về nhập cư và chủ nghĩa thế tục./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: