Tổng thống Pháp Macron nhấn mạnh ủng hộ chủ nghĩa đa phương

Cập nhật ngày: 26/09/2018 03:32 (Lượt xem: 954)
Ngày 25/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hối thúc các nhà lãnh đạo đối thoại và hợp tác đa phương để giải quyết các cuộc khủng hoảng trên thế giới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Khóa họp 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 ở New York (Mỹ), Tổng thống Macron nêu rõ: “Tôi không chấp nhận sự suy yếu của chủ nghĩa đa phương và không chấp nhận lịch sử của chúng ta bị chia tách.”

Đề cập một số vấn đề nóng trên thế giới, ông Macron khẳng định các sáng kiến đơn phương sẽ không giải quyết được xung đột giữa Israel và Palestine. Ông nhấn mạnh nếu không có hợp tác đa phương, các cuộc chiến tranh trên toàn cầu sẽ lại xảy ra và "chủ nghĩa dân tộc chỉ dẫn đến thất bại."

Tổng thống Pháp hối thúc các nhà lãnh đạo trên thế giới phản đối “luật của kẻ mạnh”, cho rằng điều này "không bảo vệ được bất cứ ai."

Về thỏa thuận hạt nhân ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015, ông Macron kêu gọi các lãnh đạo liên quan đối thoại với Tehran. Theo ông, Iran có thể kinh doanh dầu mỏ nhằm hạ giá nhiên liệu này, thách thức kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhằm bao vây kinh tế Iran.

Cũng trong phát biểu trên, ông Macron cho rằng sự phát triển kinh tế không đồng đều là một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng trật tự thế giới.

Nhấn mạnh Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, ông Macron tuyên bố Pháp "sẽ không ký các thỏa thuận thương mại với những cường quốc không tôn trọng thỏa thuận này."

Nội dung phát biểu của nhà lãnh đạo Pháp được cho là đưa ra những quan điểm trái ngược với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong phát biểu trước đó tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Trump khẳng định chủ quyền của nước Mỹ và phản đối tư tưởng toàn cầu hóa./. 

Theo Vietnam+
Các tin khác: