TP. Thái Nguyên: Các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng trên 1,2 tỷ đồng

Cập nhật ngày: 28/03/2023 09:24 (Lượt xem: 1068)
Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, nhưng vẫn rất nhiều người bị mắc bẫy.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, Công an TP. Thái Nguyên đã tiếp nhận gần 20 vụ việc liên quan đến tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, với số tiền theo các bị hại trình báo là trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn không ít nạn nhân vì số tiền bị lừa không nhiều hoặc e ngại người thân biết nên không trình báo.

Tin nhắn các đối tượng lừa đảo người dân tham gia mô hình cộng tác viên làm nhiệm vụ trên các sàn giao dịch điện tử để nhận hoa hồng.
Tin nhắn các đối tượng lừa đảo người dân tham gia mô hình cộng tác viên làm nhiệm vụ trên các sàn giao dịch điện tử để nhận hoa hồng.

Kết quả điều tra bước đầu của cơ quan Công an cho thấy, nạn nhân bị lừa số tiền ít nhất là 3 triệu đồng, phần nhiều là hàng chục triệu đồng, có người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng. Một số hình thức lừa đảo phổ biến là: Tuyển dụng nhân viên bán hàng; giả mạo cán bộ của các cơ quan, tổ chức thông báo vi phạm; giả mạo các thương hiệu, cửa hàng kinh doanh thông báo có chương trình khuyến mại, trúng thưởng tri ân khách hàng…

Tin nhắn về việc người dân chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Tin nhắn về việc người dân chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Điển hình là trường hợp chị N.T.Ư., hộ khẩu ở phường Phan Đình Phùng. Ngày 19/3/2023, chị Ư. đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân nhắn tin với Fanpage facebook có tên “Canifa - Chắp cánh ước mơ mẫu nhí 1” với mục đích cho con trai được trải nghiệm chụp ảnh mẫu thời trang. Sau đó, chị được hướng dẫn kết bạn Zalo với số thuê bao của chuyên viên Hoàng Thị Thảo để được tư vấn hỗ trợ.

Theo tư vấn, chị Ư. đã tải ứng dụng “Telegram” đăng ký tài khoản và truy cập đường link: http://t.me/TUVANVIENDAOTRONGNGHIACANIFA/17” để đăng ký thông tin của con trai trên hệ thống. Sau đó, chị được đưa vào nhóm “NHÓM K998: XÉT DUYỆT MẪU ẢNH...” trong ứng dụng “Telegram”, làm nhiệm vụ trên các sàn giao dịch điện tử và nhận tất toán tiền gốc kèm chiết khấu hoa hồng.

Chiều và tối cùng ngày, sau 5 lần thực hiện nhiệm vụ trên các sàn giao dịch điện tử, chị Ư. được chuyển khoản số tiền hoa hồng gần 16,7 triệu đồng. Thấy kiếm tiền dễ dàng, chị tiếp tục chuyển tiền thêm 6 lần đến số tài khoản thuộc Ngân hàng Techcombank mang tên PHẠM HONG TIEP (tổng số 11 lần chuyển khoản, với tổng số tiền lên đến trên 460 triệu đồng). Tuy nhiên, những lần sau, chị Ư. không nhận được tiền hoa hồng chuyển lại như đã hứa. Biết mình bị lừa, chị Ư. đã đến cơ quan Công an trình báo. Trị giá tài sản thiệt hại theo chị khai báo là trên 444 triệu đồng.

https://baothainguyen.vn/phap-luat/202303/tp-thai-nguyen-cac-nan-nhan-bi-lua-dao-qua-mang-tren-12-ty-dong-c667fac/
Các tin khác: