Trên công trường thi công cầu Bến Tượng

Cập nhật ngày: 15/11/2018 02:37 (Lượt xem: 970)
Thời tiết đỏng đảnh lúc mưa, lúc nắng khiến việc thi công cầu Bến Tượng gặp không ít trở ngại. Nhưng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã khắc phục mọi khó khăn, thanh thủ thời gian thi công để kịp tiến độ, quyết tâm hoàn thành cầu Bến Tượng vào giữa tháng 12 tới.

Có mặt trên công trường thi công cầu Bến Tượng vào 16 giờ chiều ngày 13-11, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hết sức khẩn trương, sôi động nơi đây. Hai bên đầu cầu, vài chục đầu máy hoạt động, cùng hàng trăm công nhân đang tiến hành lu, lèn, đổ bê tông; trên mặt cầu các tay thợ lành nghề đang tập trung thực hiện các công đoạn cuối cùng để hoàn thành cây cầu theo kế hoạch.

Qua quan sát, chúng tôi thấy, các hạng mục chính của cây cầu đã hoàn thành; các công nhân đang hoàn thiện nốt những công đoạn cuối, như: lắp đặt lan can, sơn vòm, lắp đặt hộp che cáp, lát mặt cầu, thi công phần điện trang trí và điện chiếu sáng…

Anh Đỗ Xuân Từ, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ cho biết: Công ty trúng thầu thi công đoạn đường dẫn gần 200 mét (phía bên phường Đồng Bẩm), tuy đoạn đường ngắn nhưng đơn vị đã huy động 3 máy xúc, 3 máy ủi, 5 ô tô vận tải, 3 máy lu và huy động trên 40 công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ.

Vừa dẫn chúng tôi lên mặt cây cầu, anh Dương Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng cầu đường số 18.6-LICOGI 18.6 (đơn vị thực hiện các hạng mục chính của cây cầu) vừa chia sẻ: Đơn vị chúng tôi thực hiện thi công cây cầu từ những ngày đầu tiên. Phải khẳng định rằng mới đầu khi bước vào thi công, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khâu giải phóng mặt bằng, một số diện tích thi công không giải tỏa được, nhưng với sự quyết tâm cao của đơn vị cũng như sự vào cuộc, giúp đỡ nhiệt tình của Ban Quản lý Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư), nên đến thời điểm này công trình đã sắp hoàn thành theo kế hoạch.  

 

Trên mặt cầu, chúng tôi bắt gặp những nhóm thợ cần mẫn, say sưa làm việc. Đưa tay gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, công nhân thuộc Công ty Cơ khí và Xây dựng Thăng Long tâm sự: Quê tôi ở tỉnh Thanh Hóa ngày đầu thi công công việc chưa nhiều, tôi còn bố trí được thời gian về thăm nhà mỗi tháng một lần, nhưng những ngày “nước rút” như thế này chúng tôi phải ở lại để cùng anh em hoàn thiện các hạng mục còn lại theo đúng tiến độ đơn vị đề ra.

 Anh Nguyễn Trung Chính, kỹ sư tư vấn giám sát của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn, góp chuyện: Đây là cây cầu hiện đại đầu tiên bắc qua sông Cầu nằm trên địa phận T.P Thái Nguyên, để đảm bảo chất lượng thi công, các nhà thầu đều tuyển chọn thợ lành nghề nên qua quá trình giám sát chúng tôi nhận thấy các hạng mục đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ, mỹ thuật theo đúng thiết kế.

Công trình cầu Bến Tượng được khởi công từ tháng 6-2016, sau 26 tháng thi công, với sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như các nhà thầu, công trình cơ bản hoàn thành, đạt khoảng 97% giá trị hợp đồng; khối lượng hạng mục tường chắn và đường hai đầu cầu đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.

Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên, cho chúng tôi biết thêm: Cầu Bến Tượng được xác định là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2015-2020.Với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nội thị, kết nối giao thông công cộng giữa trung tâm T.P Thái Nguyên với các địa phương khác. Công trình được thực hiện bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong quá trình triển khai Dự án, về phía Ngân hàng Thế giới yêu cầu Thành phố thực hiện các bước hết sức nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tiến độ, kỹ, mỹ thuật của cây cầu.Cây cầu sẽ hoàn thành và tiến hành thông xe vào trung tuần tháng 12 tới.

Cầu Bến Tượng có mức đầu tư gần 390 tỷ đồng. Công trình nằm trong Giai đoạn II của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên. Theo thiết kế, cầu có chiều dài và đường dẫn là 750m, trong đó chiều dài của cầu là hơn 370m, bề rộng mặt cầu là 23,6m. 

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: