Tri ân bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật ngày: 14/12/2018 04:09 (Lượt xem: 961)
Biết ơn những người đã không tiếc xương máu, cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc là nghĩa cử cao đẹp, truyền thống quý báu của dân tộc ta. Với Thái Nguyên, những ngày này, cả tỉnh đang có nhiều hoạt động tri ân các liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái Anh hùng, nhất là gần đến ngày giỗ của các chị, các anh.

Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Ảnh: Mạnh Hùng

 

Nếu như chỉ bằng lời nói không thôi thì ý nghĩa của từ tri ân sẽ không đầy đủ, sức lan tỏa và lay động không lớn. Với những tấm gương hy sinh của lực lượng TNXP trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt, chúng ta không thể quên những địa danh như Truông Bồn, Đồng Lộc, hang Lèn Hà, hang Tám Cô... Tại những địa danh nổi tiếng này, để ghi nhớ công lao và sự mất mát to lớn của lực lượng TNXP, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã xây dựng, tôn tạo các công trình di tích lịch sử khang trang, xứng đáng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, là nơi tham quan, tưởng nhớ các liệt sĩ TNXP đối với các thế hệ người Việt Nam và du khách quốc tế.

Với Thái Nguyên, địa danh Ga Lưu Xá, nơi 60 TNXP đã hy sinh vào đêm Noel trong khi đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng quân sự cho chiến trường miền Nam cách nay 46 năm chính là một trong những chứng tích hào hùng về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, xứng đáng được tri ân tương xứng với những cống hiến và mất mát của các chị, các anh. Nơi đây đã được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia.

Bằng tấm lòng và sự biết ơn sâu sắc với những cống hiến, hy sinh của lực lượng TNXP, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân  bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Biết được chủ trương của tỉnh, với nghĩa cử cao đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay góp sức đồng lòng ủng hộ để tôn tạo, mở rộng Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Với sự đóng góp đó, Khu di tích giờ đây đã  khang trang hơn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hàng ngày có thể đón tiếp các đoàn khách thập phương đến dâng hương và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng. Tại đây, đã có hơn 250 hiện vật về Đại đội TNXP 915 được Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên dày công sưu tầm trong nhiều năm, nhằm tái hiện phần nào cuộc sống, quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng TNXP Bắc Thái một thời.

Cũng trong dịp này, hàng loạt việc làm thiết thực đã được tỉnh triển khai. Mới đây nhất là hoạt động tri ân đầy ý nghĩa của Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Các ngân hàng đã trao tặng 70 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 700 triệu đồng cho 70 gia đình cựu TNXP 915 và thân nhân gia đình liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Mỗi cuốn sổ tiết kiệm được trao tặng thể hiện sự biết ơn, là tình cảm sâu sắc của các cán bộ, viên chức, người lao động đang làm việc tại các ngân hàng trên địa bàn, giúp các cựu TNXP và thân nhân các liệt sĩ TNXP vơi đi khó khăn trong cuộc sống.

Chỉ còn đúng 10 hôm nữa là tới ngày giỗ của các chị, các anh. Việc tỉnh ta sẽ long trọng tổ chức Lễ dâng hương, công bố và chính thức đưa vào sử dụng công trình Địa điểm lưu niệm các liệt sĩ TNXP Đại đội 915 vào ngày 21-12 tới chính là sự tri ân sâu sắc nhất, thể hiện tinh thần trách nhiệm và tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với sự cống hiến, hy sinh của Đại đội TNXP 915 Anh hùng. Đây là công trình có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc, nhắc nhớ các thế hệ người Việt Nam nói chung và con dân Thái Nguyên nói riêng đời đời khắc ghi.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: