Triển khai tích cực các biện pháp dập dịch, không để lây lan ra diện rộng

Cập nhật ngày: 15/05/2019 10:16 (Lượt xem: 960)
Chiều 14-5, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Phú Bình.

Tiêu hủy lợn mắc dịch bệnh tả lợn châu Phi ở Phú Bình.

 

Đoàn công tác đã nghe báo cáo của UBND huyện Phú Bình về tình hình dịch bệnh, công tác dập dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện; những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai... Cụ thể, từ khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh (ngày 5-3) đến nay, toàn huyện đã tiêu hủy 3.727 con lợn mắc bệnh và nghi mắc bệnh trong vùng dịch ở 13/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Huyện đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy 78 mẫu huyết thanh trong đó có 32/78 mẫu có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi; lập 14 chốt kiểm dịch động vật tạm thời.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện còn 2 ổ dịch… Nguyên nhân dịch bệnh lan nhanh là do thời tiết chuyển mùa, đàn lợn dễ bị phát các bệnh khác như viêm phổi, tụ huyết trùng, tiêu chảy, phó thương hàn... gây chết nhanh và nhiều; một số hộ chăn nuôi chưa chủ động trong công tác phòng chống dịch; lực lượng Thú y của huyện, xã quá mỏng nên không đủ đáp ứng yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch; các hoạt động giết mổ động vật tại các hộ chăn nuôi, hộ kinh doanh chưa được kiểm soát bởi cơ quan thú y; nguy cơ lây lan dịch bệnh từ khâu buôn bán, giết mổ động vật lớn...

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại xã Hà Châu, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Phú Bình cần tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất tiêu thụ, không để lây lan ra diện rộng, giảm thiểu thiệt hại, ổn định phát triển chăn nuôi; các địa phương trong vùng dịch cần triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có đàn lợn mắc bệnh phải tiêu hủy; tăng cường tuyên truyền vận động người dân, hộ chăn nuôi không vứt xác động vật ra môi trường, nếu phát hiện ra các trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: