Triển lãm bản đồ, tư liệu về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Cập nhật ngày: 10/04/2018 08:54 (Lượt xem: 953)
Ngày 9/4, tại thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Lạc Thủy tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” năm 2018.

Học sinh huyện Lạc Thủy tham quan triển lãm. (Ảnh: Nhan Sinh/TTXVN)

 

Triển lãm chuyên đề với bộ sưu tập tổng hợp gồm 171 hình ảnh, tài liệu là các văn bản Hán Nôm của Việt Nam do triều đại phong kiến Lê, Trịnh, Nguyễn ban hành từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954-1975 tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay, trong đó, có 4 tập bản đồ (Atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Xisha và Nansha.

Những tư liệu, tài liệu, hình ảnh trong triển lãm là những bằng chứng pháp lý vững chắc từ nhiều thế kỷ trước đến nay, khẳng định chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Triển lãm là cơ hội quý báu để đông đảo tầng lớp nhân dân có điều kiện tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông. 

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Lạc Thủy diễn ra từ ngày 9-14/4/2018./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: