Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa tại Gia Lai

Cập nhật ngày: 22/10/2016 03:59 (Lượt xem: 958)
Ngày 21/10, tại Gia Lai, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.”

Các chiến sỹ Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 tham quan triển lãm. (Ảnh: Văn Thông/TTXVN)

 

Triển lãm nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ, khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu được công bố từ trước tới nay của nhà nghiên cứu, các học giả trong nước, quốc tế. Qua đó khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó có thể kể tới các tài liệu như phiên bản các văn bản Hán-Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20; phiên bản các văn bản hành chính của Nhà nước ta ban hành từ năm 1975 đến nay; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và phát hành; hình ảnh tư liệu, bản đồ chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Đặc biệt, triển lãm lần này trưng bày bốn tập bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành, trong đó đáng chú ý là bốn cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản thể hiện rõ điểm cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, không có Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhiều công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này, cũng như nhiều hình ảnh, tư liệu khác về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Những bản đồ và tư liệu được trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo này và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 25/10./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: