Triều Tiên hưởng lợi đáng kể khi mở cửa nền kinh tế

Cập nhật ngày: 15/05/2018 09:21 (Lượt xem: 953)
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 14/5 cho biết Triều Tiên được hưởng mức tăng trong thu nhập thực lên tới 4,5% nhờ thương mại trong 20 năm qua.

Người dân Triều Tiên mua sắm tại một siêu thị ở Bình Nhưỡng. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

 

Theo báo cáo của BoK, lợi ích từ thương mại mà Triều Tiên có được trong giai đoạn năm 1996-2016 ước đạt trung bình 1,5-4,5%. Trong khi đó tỷ lệ của Mỹ chỉ vào khoảng 1,4% trong cùng giai đoạn.

Lợi ích từ thương mại đối với một quốc gia là mức tăng trong thu nhập thực, khi nền kinh tế của quốc gia này chuyển từ tình trạng “đóng cửa” sang “mở cửa. Kim ngạch thương mại của Triều Tiên đã tăng gấp ba lần từ mức 2,2 tỷ USD lên 6,6 tỷ USD trong giai đoạn trên. 

Tỷ lệ nhập khẩu trên nhu cầu nội địa, đo lường mức độ mở cửa của nền kinh tế, của Triều Tiên đạt khoảng 19-21% trong năm 2016, so với mức 13-18% trong năm 1996. 

Mặc dù các số liệu hiếm hoi trên là tích cực đối với nền kinh tế Triều Tiên, song trong những năm gần đây, tăng trưởng thương mại của nước này đã giảm dần sau khi tăng đạt mức “đỉnh” 6,8% trong năm 2008. Nguyên nhân chủ yếu là do Triều Tiên phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế do chương trình hạt nhân của nước này.

Nhà kinh tế Choi Ji-young của BoK, đồng tác giả của bản báo cáo, cho biết: “Các biện pháp trừng phạt mới được áp đặt năm ngoái đã chặn gần 90% xuất khẩu của Triều Tiên. Và nếu tình trạng này tiếp diễn, Triều Tiên sẽ đối mặt với sụt giảm trong lợi ích kinh tế. Nhưng nếu các cuộc đàm phán mới nhất về việc phi hạt nhân hóa dỡ bỏ được các biện pháp trừng phạt và mở rộng trao đổi kinh tế liên Triều, Triều Tiên có thể đón trở lại những lợi ích từ thương mại.”

Cuối tuần qua Mỹ cho biết Washington sẵn sàng khởi động các hoạt động thương mại và đầu tư với Triều Tiên nếu nước này đồng ý từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân. Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Singapore vào tháng Sáu tới./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: