Trung Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Bán đảo Triều Tiên

Cập nhật ngày: 19/06/2019 08:39 (Lượt xem: 967)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/6 đã cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Triều Tiên nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hiện đang đình trệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/6 đã cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Triều Tiên nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hiện đang đình trệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Lời cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình được đăng trên báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - ngay trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Bình Nhưỡng.

Đây được xem là một động thái công khai minh chứng cho mối quan hệ song phương thân thiện và gần gũi của hai quốc gia.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tích cực đóng góp cho sự hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực bằng cách tăng cường liên lạc và phối hợp với Triều Tiên, cũng như các bên liên quan khác, nhằm đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về tình hình Bán đảo Triều Tiên. Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với Triều Tiên trong việc tiếp cận đúng đắn các giải pháp chính trị liên quan Bán đảo Triều Tiên và cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan một cách hợp lý thông qua đối thoại."

Ông Tập Cận Bình đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh sẽ tăng cường trao đổi chiến lược với Bình Nhưỡng trong tương lại.

Trước đó, ngày 17/6, Triều Tiên và Trung Quốc đã cùng đưa ra thông báo bất ngờ về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Triều Tiên trong tuần này, theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo truyền hình CCTV, chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến kéo dài trong hai ngày 20 và 21/6 tới.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc tới Triều Tiên trong 14 năm qua.

Trung Quốc và Triều Tiên đã tích cực hợp tác để cải thiện quan hệ song phương trong những năm gần đây, sau khi mối quan hệ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng liên quan các hoạt động hạt nhân của nước này.

Trong năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng 4 lần tới Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên được tiến hành ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản, nơi ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về những căng thẳng thương mại giữa hai bên./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: