Trung Quốc hủy điều tra chống bán phá giá với lúa miến nhập khẩu từ Mỹ

Cập nhật ngày: 18/05/2018 02:19 (Lượt xem: 953)
Ngày 18/5, Trung Quốc thông báo hủy bỏ cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng lúa miến nhập khẩu từ Mỹ.

Kiểm tra lúa miến nhập khẩu từ Mỹ tại cảng Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông, Đông Trung Quốc. (Nguồn: Chinadaily/China News Service)

 

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết việc áp đặt các biện pháp mang tính trừng phạt sẽ "tác động tới chi phí sinh hoạt của một số lượng lớn người tiêu dùng (Trung Quốc) và sẽ không phục vụ lợi ích chung."

Cũng theo bộ trên, những biện pháp như trên cũng sẽ đặc biệt ảnh hưởng tới những người chăn nuôi gia súc khi giá thịt lợn trong nước giảm.

Động thái trên được công bố khi phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc dẫn đầu đang tiến hành vòng đàm phán thứ hai về thương mại với Mỹ tại Washington.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc, với hy vọng ngăn chặn một cuộc chiến thương mại gây tổn thất cho hai nước, sẽ tiếp tục trong ngày 18/5.

 

Hồi tháng trước, Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt mức thuế chống bán phá giá tạm thời đối với sản phẩm lúa miến nhập khẩu từ Mỹ.

Theo đó, các quan chức hải quan Trung Quốc thu phí khoảng 179% giá trị lô hàng lúa miến nhập khẩu từ Mỹ, sau khi một cuộc điều tra phát hiện rằng sản phẩm này đã được trợ cấp không công bằng và gây thiệt hại tới các nhà sản xuất trong nước.

Việc áp thuế đối với lúa miến sẽ gây thiệt hại cho những người nông dân tại các bang của Mỹ như Kansas, Texas, Colorado và Oklahoma, đều là những bang nơi đa số người dân ủng hộ đảng Cộng hòa.

Lúa miến là một loại ngũ cốc được sử dụng như thức ăn cho gia súc và cũng được dùng để chế biến một loại rượu rất phổ biến với người Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều nhất lúa miến của Mỹ.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu 4,8 triệu tấn lúa miến từ Mỹ so với 317.000 tấn hồi năm 2013.

Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, giá trung bình trên mỗi tấn lúa miến đã giảm, kéo theo sự sụt giảm của mặt hàng lúa miến của Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng trong thời gian gần đây khi hai bên liên tục đưa ra chính sách thuế đối đầu liên quan đến mức thuế mới sẽ áp dụng đối với những mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Washington đã công bố danh sách các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn.

Bắc Kinh cũng đáp trả với một danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Mỹ như đậu nành, ôtô và máy bay hạng nhẹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn khi vào thị trường Trung Quốc.

Hiện quan chức kinh tế Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành vòng thương lượng mới tại Washington trong nỗ lực tìm lối thoát cho những xung đột thương mại giữa hai bên, vốn có thể bùng phát thành một "cuộc chiến thương mại" gây tổn thất cho hai bên và cả kinh tế toàn cầu./.

Theo Vietnam+
Các tin khác: