Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên kỷ niệm 50 năm thành lập

Cập nhật ngày: 12/11/2018 08:57 (Lượt xem: 972)
Sáng 11-11, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1968-2018).

Đến dự có đồng chí Sa Như Hòa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo Đại sứ quán các nước: Lào, Campuchia, Thái Lan và các trường đại học đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc...; lãnh đạo các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên, học viên của Nhà trường qua các thế hệ đã đến dự.

Diễn văn chào mừng do GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu rõ chặng đường 50 năm phấn đấu, rèn luyện và phát triển của tập thể các thế hệ cán bộ, giáo viên, các thầy thuốc đã góp công sức xây dựng nên Đại học Y - Dược Thái Nguyên hôm nay. Năm 1968, từ một cơ sở phân hiệu của Trường Đại học Y Hà Nội, đảm nhận nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng miền núi phía Bắc rộng lớn, Nhà trường đã không ngừng phát triển cả chiều sâu về chuyên môn và bề rộng về quy mô. Năm 1979, Trường được đổi tên thành Trường Đại học Y khoa Bắc Thái, năm 1994 Trường trực thuộc Đại học Thái Nguyên và sau này mở rộng quy mô đào tạo cả ngành Dược nên được đặt tên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên.

Ở mỗi giai đoạn lịch sử, Trường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là phục vụ đắc lực cho chiến trường thời kỳ kháng chiến chống Đế quốc Mỹ xâm lược và trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Nhà trường hiện có đội ngũ gồm 3 Giáo sư, 13 Phó Giáo sư, 50 Tiến sĩ và bác sĩ CKII, 184 Thạc sỹ, bác sĩ CKI và gần 100 nghiên cứu sinh cao học, tiến sĩ đang học tập, nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Không chỉ đào tạo cán bộ y tế theo chỉ tiêu Nhà nước giao, trường còn tổ chức tốt việc đào tạo theo địa chỉ cho các tỉnh, góp phần quan trọng vào việc cung cấp nguồn nhân lực y tế cho đất nước. Lưu lượng sinh viên hàng năm từ 3.500 lên đến 6.500. Các ngành học được mở rộng  như: Dược sỹ đại học, Cử nhân Điều dưỡng, Bác sỹ Y học dự phòng, Bác sỹ Răng Hàm Mặt. Nhà trường đã và đang có quan hệ hợp tác với trên 20 nước và các trường đại học quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến Trao Bằng khen của Bộ cho các tập thể, cá nhân của Trường.

Cùng với hoạt động đào tạo, Trường luôn chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ 2008 đến nay, Nhà trường đã triển khai 32 đề tài cấp bộ (3 đề tài cấp bộ trọng điểm), 33 đề tài cấp đại học, 510 đề tài cấp cơ sở, đã có 34 giải thưởng về nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, Bộ Giáo dục & Đào tạo, giải thưởng Vifotex. Đặc biệt, Nhà trường đã có nhiều đề tài hợp tác nghiên cứu với các tổ chức quốc tế và các trường đại học trên thế giới. Trong 5 năm qua, nhà trường đã chuyển giao hàng chục đề tài khoa học công nghệ cho các địa phương, đồng thời bồi dưỡng hàng nghìn lượt cán bộ y tế cơ sở. Với những thành tựu đó, Nhà trường đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ và của các bộ, ngành.

Nhân dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể Nhà trường; Bộ Y tế trao tặng Bằng khen cho trường và 12 tâp thể, 18 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: