Từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật ngày: 14/02/2020 08:44 (Lượt xem: 962)
Với những giải pháp cụ thể, sự thống nhất và đồng bộ trong hành động, dựa vào quần chúng nhân dân, những năm gần đây, huyện Đại Từ đã đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma túy, từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống của người dân.

Lực lượng công an huyện Đại Từ lấy lời khai của tội phạm về ma túy.

Để quản lý tốt các đối tượng liên quan đến ma túy, huyện đã thực hiện tổng rà soát số người nghiện ma túy tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua rà soát, toàn huyện có khoảng 700 người nghiện, trong đó người nghiện có hồ sơ quản lý là trên 500 người. Từ đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, hằng năm, Công an huyện đã chủ động tăng cường lực lượng xuống cơ sở, nắm tình hình, nắm số hộ, số nhân khẩu, đặc biệt là quản lý tốt các đối tượng liên quan đến ma túy tại cơ sở. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị chức năng tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo, triển khai có hiệu quả công tác quản lý người nghiện, phân loại người nghiện. Trên cơ sở đó, tổ chức cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện ma túy, hỗ trợ, thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị thay thế bằng methadone. Năm 2019, huyện đã thực hiện các biện pháp cai nghiện và điều trị thay thế cho 562 người, chiếm tỷ lệ 79,2% tổng số người nghiện (trong đó đã cai nghiện thành công cho 35 người); lập 91 hồ sơ giáo dục tại cấp xã, lập 50 hồ sơ cai nghiện bắt buộc... Tính đến nay, số người nghiện thực hiện các biện pháp cai nghiện và điều trị thay thế là trên 600 người, chiếm tỷ lệ gần 90% số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn. Trong đó, cai nghiện tại các cơ sở tư vấn, điều trị cai nghiện là trên 60 người; cai nghiện tại gia đình trên 90 người; điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone là trên 460 người.

Cùng với quản lý người nghiện, lực lượng công an luôn duy trì chế độ trực, thường xuyên tuần tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là tăng cường vào các đợt cao điểm truy quét tội phạm và các dịp lễ, Tết. Trong 3 năm gần đây, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Công an huyện đã triệt phá trên 70 vụ, bắt giữ trên 80 đối tượng phạm các tội về ma túy, thu giữ trên 100g heroin, trên 70g ma túy tổng hợp, trên 70g thuốc phiện và nhiều vật chứng liên quan.

Để đấu tranh với tệ nạn ma túy có hiệu quả, Đại Từ luôn xác định đây là nhiệm vụ của toàn xã hội. Chính vì vậy, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đồng thời duy trì hoạt động ban chỉ đạo tự quản về an ninh trật tự cấp xã. ơ các xã, thị trấn, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, vận động 100% người dân ký cam kết không để ma túy xâm nhập vào gia đình. Tại các xóm, tổ dân phố đều thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về các đối tượng có dấu hiệu sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy.

Ngoài ra huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Các ban, ngành, đoàn thể, thôn, xóm đều chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy với các nội dung như: Tác hại của tệ nạn ma túy, cách nhận biết các loại ma túy; phương pháp, biện pháp phòng chống ma túy. Việc tuyên truyền thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, diễu hành, qua loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp và xây dựng các mô hình tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy... Qua đó, giúp người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm và tích cực tham gia phòng chống ma túy. 

Với những giải pháp cụ thể, công tác phòng chống ma túy đã thu được nhiều kết quả. Đến nay, huyện đã xây dựng được 3 địa bàn “trắng” về ma túy là: Xã Quân Chu, xã Cát Nê và thị trấn Quân Chu. Ông Đặng Huy Thực, Phó Chủ tịch UBND xã Quân Chu cho biết:  Hơn 10 năm nay, xã không có người vướng vào nạn ma túy, có được điều này, việc quan trọng nhất là địa phương đã thực hiện quản lý, kiểm soát tốt địa bàn. Với phương châm “tự nguyện, tự quản, tự bảo vệ”, xã đã phối hợp với 3 xã giáp ranh là: Cát Nê, thị trấn Quân Chu và Phúc Thuận (Phổ Yên) xây dựng mô hình cụm can ninh khu vực, thường xuyên liên hệ và trao đổi thông tin phối hợp tuần tra, kiểm tra hành chính các đối tượng tạm trú tại địa phương. Vì vậy, các vụ việc xảy ra đều được giải quyết kịp thời.

Hiện, Đại Từ đang tập trung xây dựng xã Vạn Thọ trở thành xã không có tội phạm, tệ nạn về ma túy. Phấn đấu năm 2020, có 80% người nghiện ma túy được thực hiện các biện pháp cai nghiện hoặc điều trị bằng methadone… Duy trì và phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực và trình độ của lực lượng công an cơ sở… với quyết tâm từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng. 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thai-nguyen-chung-tay-phong-chong-ma-tuy-hivaids/tung-buoc-day-lui-te-nan-ma-tuy-269114-46222.html
Các tin khác: