Tuyển chọn người nào chắc người đó

Cập nhật ngày: 11/02/2019 02:39 (Lượt xem: 965)
Việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự của tỉnh hàng năm. Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu năm 2019 của Chính phủ giao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã thức hiện nghiêm túc, bài bản công tác tuyển quân ngay từ đầu năm 2018.

Các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh phân công nhiệm vụ cho các thành viên để chuẩn tốt cho Lễ giao nhận quân 2019.

 

Tính đến thời điểm này, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã hoàn thành 7/8 yêu cầu trong công tác tuyển quân, gồm: Đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; xét duyệt và sơ tuyển cấp xã, khám tuyển cấp huyện; hiệp đồng thâm nhập, kết luận về chất lượng chính trị công dân trúng tuyển nhập ngũ; động viên, tuyên truyền về ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi của công dân khi tham gia nhập ngũ; đảm bảo các điều kiện cho tân binh; đánh giá chất lượng tân binh trước khi giao cho các đơn vị…

Sau nhiều thời gian chuẩn bị và và thực hiện các bước trong quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân (công tác tuyển quân), Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao gọi nhập ngũ 1.932 công dân nam. Trong đó, gọi công dân nhập ngũ vào quân đội là 1.750 thanh niên, 182 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Đại tá Đào Duy Trường, Phó Tham mưu trưởng (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Ngoài những yêu cầu chung như những năm trước, năm 2019, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được thực hiện theo quy định của Thông tư số 148/2018/TT-BQP. Theo thông tư này, tiêu chuẩn tuyển quân được quy định rõ ràng, cụ thể. Về sức khỏe chỉ chọn nhập ngũ công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3. Về tuổi đời, công dân được gọi nhập ngũ có độ tuổi từ đủ 18 đến hết 25 tuổi. Công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Thông tư nêu rõ để tạo nguồn xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh nên chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, người dân tộc thiểu số…

Trên cơ sở tổng dân số 9.689 công dân nam của tỉnh gọi khám sơ tuyển, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã tuyển chọn 1.750 công dân nam vào quân đội và 182 công dân nam thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong đợt I-2019. Trong đó, có 3 địa phương được giao chỉ tiêu gọi nhập ngũ 255 công dân, gồm: T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên và huyện Đại Từ.

Các địa phương còn lại được giao gọi nhập ngũ từ 92 (T.P Sông Công) đến 245 công dân. Để công tác tuyển quân đạt chất lượng tốt nhất, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương kiện toàn thành viên và phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên từ công tác chỉ đạo rà soát thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đến chỉ đạo tổ chức sơ tuyển chặt chẽ ngay từ cơ sở.

Trao đổi về công tác này, đại tá Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 có thuận lợi và khó khăn riêng nên Hội động Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm 2018. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó” nên Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên từ phổ biến, quán triệt văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đến kiểm tra, giám sát, nhất là tại cấp cơ sở. Vì vậy, vòng khám sơ tuyển năm nay, cơ quan thường trực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh, huyện chỉ thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, giúp đỡ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã chịu trách nhiệm về phẩm chất chính trị, sức khỏe, trình độ của công dân khi gọi khám tuyển.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương trong tỉnh đã rút kinh nghiệm những tồn tại từ một vài năm trước như tân binh phải hoán đổi do điều kiện sức khỏe không đảm bảo, tinh thần, ý chí, phẩm chất đạo đực có vấn đề nên đã rà soát chặt chẽ công dân trước khi gọi khám tuyển. Đồng thời, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã, cấp huyện đã công khai, công bằng, minh bạch trong công tác tuyển quân năm 2019.

Ngoài những quy định bắt buộc về thực hiện quy trình khám tuyển công dân để gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật, những trường hợp thuộc hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn về kinh tế, bố mẹ già yếu không có nơi nương tựa, công dân mới kết hôn con còn nhỏ…đều được tập thể Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã họp đánh giá để tham mưu với cấp có thẩm quyền xem xét miễn nghĩa vụ quân sự.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quẩn sự tỉnh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị và triển khai các bước khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ của các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã, cấp huyện có trách nhiệm động viên, theo dõi, quản lý chắt chẽ thanh niên đã trúng tuyển NVQS để giao đủ, đảm bảo chất lượng quân số cho các đơn vị theo kế hoạch. Đối với những trường hợp thanh niên đã trung tuyển nhập ngũ nhưng có phát sinh đặc biệt cần báo cáo ngay để kịp thời đưa ra biện pháp giải quyết phù hợp.

Bên cạnh việc chủ động thực hiện quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương trong tỉnh tổ chức bồi dưỡng chính trị cho thanh niên trúng tuyển nhập ngũ, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, tư vấn định hướng nghề nghiệp cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để yên tâm huấn luyện, thực hiện nhiệm của quân đội giao.

Vào ngày 20-2 (tức ngày 16 tháng Giêng), cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh sẽ trang trọng tổ chức lễ giao, nhận quân đợt I-2019 tại 9 huyện, thành, thị. Do vậy, công tác tổ chức, trang trí, thực hành lễ giao nhận quân đang được các địa phương tích cực chuẩn bị. Trong đó, có một số địa phương, như: T.P Thái Nguyên, huyện Phú Bình, huyện Võ Nhai… sẽ tổ chức truyền hình trực tiếp lễ giao, nhận quân nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về nghĩa vụ thiêng liêng công dân khi tham gia nhập ngũ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: