Ứng dụng công nghệ 4.0 truy xuất nguồn gốc hàng hóa cho sản phẩm chè

Cập nhật ngày: 18/07/2019 05:04 (Lượt xem: 986)
Ngày 18-7, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa cho sản phẩm chè Thái Nguyên phục vụ phát triển thương hiệu và xuất khẩu”. Tham gia có đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các hội thành viên, nhà khoa học và các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, sản phẩm chè Thái Nguyên được thị trường ưa chuộng và có sức cạnh tranh cao. Nhiều sản phẩm đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ, tuy nhiên, trên thực thế việc bảo hộ thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm chè vẫn chưa được đảm bảo. Trên thị trường còn nhiều sản phẩm chè không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được gắn nhãn “Trà Thái Nguyên”, “Tân Cương” làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng.

Với mục tiêu phát triển các sản phẩm chè đã được bảo hộ, sử dụng các giải pháp công nghệ chống làm giả, từ đó nâng cao uy tín và giá trị, góp phần tạo thương hiệu nổi tiếng cho sản phẩm chè Thái Nguyên, dưới sự chủ trì của Tiến sĩ Nguyễn Văn Vỵ, Ủy viên Liên hiệp cácHội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, các đại biểu trình bày tham luận tập trung 3 vấn đề chính là: Sự cần thiết phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm chè; Các giải pháp thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã thực hiện khi áp dụng thực tế tại địa phương; giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khả năng áp dụng cho sản phẩm chè trên địa bàn tỉnh.

Các ý kiến tham luận tại Hội thảo sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tổng hợp để đề xuất với tỉnh về việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa cho các sản phẩm hàng hóa nói chung, trong đó có sản phẩm chè Thái Nguyên nói riêng.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: